สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ที่นิคมคลังน้ำมันขนาดใหญ่ ในเมืองมาตานซัส ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางเหนือของคิวบา ห่างจากกรุงฮาวานาประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งเกิดเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากฟ้าผ่า สร้างความเสียหายให้กับคลังน้ำมันแห่งที่หนึ่ง และหลังจากนั้นเกิดฟ้าผ่าอีกครั้ง เมื่อวันเสาร์ สร้างความเสียหายให้กับคลังน้ำมันแห่งที่สองนั้น

Al Jazeera English

มีรายงานเพิ่มเติมเมื่อวันจันทร์ ว่าเปลวไฟลุกลามจากคลังน้ำมันแห่งที่สองไปยังคลังน้ำมันแห่งที่สาม ซึ่งพังทลายลงมาบางส่วนแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงยังคงระดมฉีดน้ำเพื่อลดอุณหภูมิให้กับคลังน้ำมันทุกแห่งที่เหลือ และเพื่อป้องกันไม่ให้เปลวไฟจากคลังน้ำมันที่ลุกไหม้แล้ว ขยายวงกว้างลุกลามต่ออีกด้วย

เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งร่วมภารกิจดับไฟ ที่คลังน้ำมันขนาดใหญ่ ในเมืองมาตานซัสของคิวบา


ด้านรายงานจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของคิวบา ยังคงระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่อย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 120 คน อย่างไรก็ตาม ยังมีเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงสูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 16 คน และมีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงแล้วมากกว่า 5,000 คน


ขณะที่ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-กาเนล ผู้นำคิวบา กล่าวขอบคุณความช่วยเหลือจากรัสเซีย เม็กซิโก เวเนซุเอลา และชิลี พร้อมทั้ง “คำแนะนำทางเทคนิค” จากสหรัฐด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันรั่วไหลลงอ่าวมาตานซัส


อนึ่ง ข้อมูลจากโครงการพลังงานและสิ่งแวดล้อมแคริบเบียน มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเทกซัส วิทยาเขตออสติน ในสหรัฐ ระบุว่า เมืองมาตานซัส เป็นนิคมคลังน้ำมันขนาดใหญ่ที่สุดของคิวบา ประกอบด้วยคลังน้ำมัน 8 แห่ง เก็บน้ำมันรวมกันมากกว่า 300,000 บาร์เรล ส่วนใหญ่ใช้เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าภายในประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS