สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า การขอลาออกของนางพัก ซุน-เอ รมว.ศึกษาธิการเกาหลีใต้ เกิดขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ หลังเธอเสนอแผนลดอายุการเข้าศึกษาในระดับประถมศึกษา จาก 6 ขวบ ลงมาอยู่ที่ 5 ขวบ เริ่มปี 2568 และคาดหวังการได้รับความสนับสนุนจากสาธารณชน และแผนการนี้ยังมุ่งเป้าขยายกำลังแรงงานโดยเร่งการจบการศึกษาของคนหนุ่มสาวให้เร็วขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ปกครองและบุคลากรครูชาวเกาหลีใต้ ได้จัดการชุมนุมที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกแผนดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เด็กอายุน้อยยังไม่มีความพร้อมทางสติปัญญา และการเปลี่ยนแปลงจะเพิ่มความยากลำบากในการหาบริการดูแลเด็ก

“ฉันต้องรับผิดชอบต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงการปรับโครงสร้างระบบโรงเรียน และทุกอย่างเป็นความผิดของฉัน” นางพัก ซุน-เอ กล่าวในการแถลงข่าวประกาศการลาออกของเธอ “ฉันขอให้ลูกหลานของเกาหลีใต้มีอนาคตที่ดีขึ้น”

ทั้งนี้ การคัดค้านต่อนโยบายและการเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาอื่น ๆ ที่มีการเสนอ เป็นตัวฉุดคะแนนความนิยมของประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล เหลือเพียง 24% ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ตอบแบบสอบถามหลายคนแสดงความเห็นว่า ปัญหาเกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคลากรของยุน คือเหตุผลสำคัญที่สุดต่อความนิยมที่ตกฮวบของเขา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES