เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า จะเริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 ภายในกลางเดือน ก.ย.นี้ อย่างแน่นอนในอัตรา 14-44 บาท รวมถึงส่วนต่อขยายเส้นทางอื่นในอัตราเดียวกัน ซึ่งเป็นอัตราที่เหมาะสม ประกอบกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ได้เสนอสูตรคำนวณในการจัดเก็บค่าโดยสารตามมาตรฐานสากล

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า การจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมและยุติธรรม เพราะไม่เช่นนั้น ต้องใช้เงินภาษีของคนที่ไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้า ไปช่วยจ่ายให้คนที่ใช้บริการ แม้จะถูกด่า ก็ยอมรับ เพราะต้องเก็บจริงๆ หากไม่เก็บค่าโดยสารเหมือนที่ผ่านมาเลย กทม. มีภาระจ่ายค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าวปีละ 6,000 กว่าล้านบาทอยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องพยายามเก็บค่าโดยสารให้ได้มากที่สุด

ส่วนเรื่องการเจรจากับเอกชน เพื่อขอยกเว้นการเก็บค่าแรกเข้าระบบระหว่างเส้นทางส่วนต่อขยายกับเส้นทางหลัก หรือเส้นสัมปทานไข่แดงตรงกลาง นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องไปเจรจากับบริษัท ระบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ บีทีเอสซี อยู่แล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างกำหนดวันเวลาที่เหมาะสม สำหรับขั้นตอนจากนี้ กทม.เตรียมออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลอดสายอัตราสูงสุดไม่เกิน 59 บาท รายละเอียดดังนี้ ค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่1 สายสีลม ช่วงสถานีสะพาน ตากสิน-วงเวียนใหญ่ และสถานีวงเวียนใหญ่-บางหว้า สายสุขุมวิท สถานีอ่อนนุช-แบริ่ง 14-44 บาท จากปัจจุบันเก็บอัตรา 15 บาทตลอดสาย ส่วนต่อขยายที่2แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 14-44 บาท จากปัจจุบันยังไม่ได้จัดเก็บ และเส้นทางหลักสัมปทาน สายสุขุมวิท หมอชิต-อ่อนนุช สายสีลม สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน 16-44

ทั้งนี้ การออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว อาศัยอำนาจตามความข้อ 4 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าบริการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2552 ไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของสภา กทม. เพราะเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. โดยตรง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที แจ้งให้บริษัท บีทีเอสซี เตรียมทำป้ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอัตราใหม่ ติดตั้งแจ้งให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบล่วงหน้าก่อนที่จะมีการเก็บจริงต่อไป