ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับพระวัดป่า สายกรรมฐาน เช่น ชมรมพุทธศาสน์ พระป่ากรรมฐาน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, ท่องถิ่นธรรม พระกัมมัฏฐาน, พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, เณรน้อยวัดป่าสุทธาวาส เป็นต้น ได้แจ้งข่าวการละสังขารของ พระครูสกลคณานุรักษ์ หรือ “หลวงปู่ประนอม วิริโย” เจ้าอาวาสวัดศรีโพนเมือง ที่ปรึกษาเจ้าคณะ อ.เมืองสกลนคร (ธ.) พระสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดัง ซึ่งได้มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 19.56 น. วันที่ 9 ส.ค. สิริอายุ 87 ปี 66 พรรษา โดยจะมีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ที่วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่

ทั้งนี้ “หลวงปู่ประนอม” เป็นพระสงฆ์ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ที่มีลูกศิษย์มากมาย ท่านมีนามเดิมว่า ประนอม พรมเมือง เกิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2480 ที่บ้านโคกก่อง ต.ม่วงลาย อ.เมือง จ.สกลนคร เมื่ออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และได้รับคัดเลือกเข้าประจำการเป็นทหารบก โดยไปประจำการอยู่ที่ จ.อุดรธานี สังกัดเหล่าทหารราบกองบังคับการกรมผสมที่ 13 แผนกพลาธิการ และได้ย้ายตามผู้บังคับบัญชาเข้าไปอยู่กระทรวงกลาโหม ในฐานะทหารประจำตัวผู้บังคับบัญชา อยู่เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ท่านจึงปลดประจำการ

พ.ศ.2504 ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในทางพระพุทธศาสนา ฝ่ายมหานิกาย ณ พัทธสีมาวัดกุดไผท อ.เมือง จ.สกลนคร โดยมี พระครูสังวราภิบาล (หลวงปู่ปาน คุตฺตสติ) วัดกุดไผท เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้กลับมาจำพรรษาอยูที่วัดบ้านโคกก่อง จนสอบไล่ได้นักธรรมชั้นโท ต่อมาพระครูสังฆพิชิต ซึ่งเป็นหลวงลุงของท่าน เป็นเจ้าอาวาสอยู่ที่วัดป่าชัยวัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มาเยี่ยมญาติที่บ้านโคกก่อง จึงได้ชักชวนหลวงพ่อประนอมไปจำพรรษาด้วย ท่านจึงได้เดินทางไปอยู่กับหลวงลุง ที่วัดป่าชัยวัน และได้ญัตติเป็นพระสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2506 ณ พัทธสีมาวัดศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมี พระเทพบัณฑิต (มหาอินทร์ ถิรเสวี สินโพธิ์) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระพิศาลสารคุณ วัดศรีจันทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์


หลังจากท่านเดินทางกลับมาที่จ.สกลนคร ได้ไปจำพรรษาอยู่กับ หลวงปู่อุ่น กลฺยาณธมฺโม วัดป่าวิสุทธิธรรม อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร อยู่ได้ 1 พรรษา และเข้ามาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่ากกส้มโฮง อ.เมือง จ.สกลนคร กระทั่ง พ.ศ.2510 ท่านจึงได้ย้ายเข้าจำพรรษา ณ วัดศรีโพนเมือง และหากท่านว่างจากกิจธุระทางวัดศรีโพนเมืองแล้ว ก็จะไปกราบพ่อแม่ครูบาอาจารย์ตามวัดต่างๆ หรือไปพำนักเพื่อปฏิบัติธรรมจากพ่อแม่ครูบาอาจารย์ อาทิ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร, หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดสันติสังฆาราม, หลวงปู่วัน อุตฺตโม วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม (วัดถ้ำพวง), หลวงปู่เมตตาหลวง (หลวงปู่สิงห์ สุนฺทโร) วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม (วัดพระขาว), หลวงพ่อแบน ธนากโร วัดดอยธรรมเจดีย์ เป็นต้น

เมื่อท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีโพนเมือง ได้บริหารดูแลจัดการวัดศรีโพนเมืองสืบต่อจากพระเทพสุเมธี (ไพบูลย์ อภิวณฺโณ) โดยมีการบูรณะศาลาการเปรียญใหม่ ทำกำแพงล้อมวัด บูรณะอุโบสถ 2 ชั้นทรงไทย ปรับปรุงบูรณะกุฏิ รวมทั้งได้สร้างกุฏิอนุสรณ์ 100 ปี วัดศรีโพนเมือง สร้างตึกศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นต้น