เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานข่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมของพ่อสุดแสบ ซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘เซี่ย’ ชาวนาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองเหลียนหยวน มณฑลหูหนาน 

เซี่ย ถูกกล่าวหาว่า ขายลูกสาววัยรุ่นของตัวเองให้เจ้าบ่าว 3 รายในระยะเวลาระหว่างปี 2561-2464 เพื่อหลอกเอาเงินสินสอดจากฝ่ายชาย 

ระหว่างช่วงปีเกิดเหตุ เซี่ย จะหลอกฝ่ายชายว่าลูกสาวของเขาอายุเกิน 20 ปี ซึ่งครบเกณฑ์ที่จะสามารถแต่งงานได้ ทั้งที่ปัจจุบันเธอมีอายุเพียง 17 ปี เมื่อคิดตามข้อมูลบนบัตรประชาชนของเธอที่ระบุว่า หญิงสาวเกิดในเดือน ม.ค. 2548 

ในประเทศจีนยังคงมีธรรมเนียมที่ครอบครัวฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องจ่ายเงินสินสอดเป็นจำนวนมากให้ครอบครัวเจ้าสาว ซึ่ง เซี่ย เคยเรียกเงินจากครอบครัวเจ้าบ่าวรายหนึ่งซึ่งมีชื่อสกุลว่า ‘เฉิน’ ได้มากกว่า 90,000 หยวน (ราว 473,600 บาท) จากการแต่งงานครั้งที่ 2 ของลูกสาวของเขา โดย เซี่ย ปฏิเสธที่จะคืนเงินก้อนนี้ให้ฝ่ายชาย หลังจากที่ครอบครัวของ เฉิน พบว่า ลูกสาวของเขาไปแต่งงานกับผู้ชายอีกคนหลังจากนั้น

พี่ชายของเฉิน อธิบายว่า ทางครอบครัวของพวกเขาไม่รู้เรื่องแผนการของเซี่ย เนื่องจากลูกสาวของเซี่ย จะอยู่ที่บ้านของเธอเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าจะแต่งงานกับน้องชายของเขาแล้ว เพราะฝ่ายชายไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เนื่องจากต้องไปขายแรงงานยังต่างถิ่น

ก่อนหน้านั้น น้องชายของเฉิน หาคนมาแต่งงานด้วยไม่ได้เพราะฐานะครอบครัวของพวกเขาไม่ดีนัก แต่ทาง เซี่ย เรียกเงินสินสอดไม่แพง เนื่องจากลูกสาวของเขามีปัญหาทางจิต แต่นอกจากนั้นแล้ว เธอยังอยู่ในวัยสาวและเหมาะที่จะมีลูก ซึ่งเป็นตัวเลือกหาได้ยากในสังคมชนบท

นอกจากครอบครัวเฉินแล้ว เซี่ย ซึ่งมีภรรยาที่ป่วยทางจิตเช่นกัน ยังโดนกล่าวหาว่ารับเงินค่าสินสอดจำนวนหลายพันหยวนจากเจ้าบ่าวอีก 2 ราย ซึ่งเขาขายลูกสาวให้ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเขาได้ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหาต้มตุ๋นหลอกลวง เขาก็ใช้เงินที่ได้มาจนหมดไปแล้ว 

คดีของ เซี่ย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของทีมอัยการว่าจะตั้งข้อหาฉ้อโกงด้วยการหลอกให้แต่งงานหรือไม่ ส่วนลูกสาวและภรรยาของเขาโดนแยกตัวออกไปอยู่ที่บ้านพักพิงของรัฐ

แม้ว่าตามกฎหมายจีนจะกำหนดว่า หญิงสาวจะแต่งงานได้ก็ต่อเมื่อมีอายุครบ 20 ปี แต่ในสังคมชนบทที่ห่างไกลความเจริญก็ยังคงมีประเพณีการแต่งงานของคู่บ่าวสาวที่อายุน้อย จากนั้นค่อยไปจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้อง เมื่อพวกเขาอายุครบเกณฑ์

คดีของ เซี่ย เป็นเพียงหนึ่งในหลายคดีที่สะท้อนถึงสถานการณ์ของผู้หญิงในพื้นที่ชนบทซึ่งถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือหาเงินให้ครอบครัว โดยเล็งเป้าหมายไปที่กลุ่มชายโสดที่ต้องการแต่งงานและประสบปัญหาในการหาเจ้าสาว เนื่องจากประชากรชายในจีนที่อยู่ในวัยเหมาะสมจะแต่งงานนั้น มีจำนวนมากกว่าหญิงสาวที่อยู่ในวัยใกล้เคียงกัน

แหล่งข่าว : scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES