สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่า ศูนย์บัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ “การประสบความสำเร็จ” ในการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน ทั้งทางทะเลและทางอากาศ โดยการซ้อมรบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการบูรณาการระหว่างเหล่าทัพ และการส่งเสริมศักยภาพทางทหารให้กับบุคลากรของพีแอลเอ ซึ่งจะยังคงจับตาสถานการณ์บริวเณช่องแคบไต้หวันอย่างใกล้ชิดต่อไป


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของพีแอลเอยังระบุเกี่ยวกับการซ้อมรบในบริเวณนี้ “ที่จะมีความสม่ำเสมอมากขึ้น” เพื่อการ “ปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน” ด้านกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุว่า เรือรบหลายลำของพีแอลเอ ยังคงปักหลักอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกและตะวันตกของเกาะไต้หวัน


ขณะที่เนื้อหาตอนหนึ่งจากสมุดปกขาวว่าด้วยจุดยืนทางยุทธศาสตร์ของจีนต่อไต้หวัน “ฉบับปรับปรุง” ระบุอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับการยกเลิกคำมั่นสัญญา ในการไม่ส่งทหารหรือเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่ไปประจำการที่ไต้หวัน เมื่อใดก็ตามที่มีการรวมชาติเกิดขึ้น ถือเป็นสัญญาณชัดเจนมากขึ้นจากรัฐบาลปักกิ่งของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าไต้หวันจะมีอำนาจในการปกครองตนเอง “น้อยกว่าที่คาดการณ์” และน้อยกว่าที่จีนเคยเสนอให้ก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งเคยเผยแพร่สมุดปกขาวเรื่องไต้หวัน เมื่อปี 2536 และ 2543 โดนนอกจากการระบุเกี่ยวกับการไม่ส่งบุคลากรทั้งจากฝ่ายบริหารและฝ่ายทหารไปประจำการที่ไต้หวัน ในเนื้อหาของสมุดปกขาวฉบับปี 2543 ยังเสนอแนวคิดการให้ไต้หวันใช้การบริหารแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เหมือนฮ่องกงและมาเก๊า และรัฐบาลไทเปสามารถ “ขอเจรจาอะไรก็ได้” ตรายใดที่ยอมรับหลักการจีนเดียว และ “ไม่คิดแบ่งแยกดินแดน” ซึ่งเนื้อหาส่วนนี้หายไปจากสมุดปกขาวฉบับล่าสุดเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS