สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่าศาลประชาชนชั้นกลาง ในเขตไห่เตี้ยน ของกรุงปักกิ่ง มีคำพิพากษา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเนื้อหาเพียงว่า เป็นการปฏิเสธการกล่าวหาของโจทก์ คือ “น.ส. โจว” ซึ่งยื่นฟ้อง “นายจู” ว่าล่วงละเมิดทางเพศ โดยคำพิพากษาทั้งหมดให้ยืนตามศาลชั้นต้น


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 มีการเคลื่อนไหวอย่างเปิดเผยในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสังคมจีน นั่นคือการที่ น.ส.โจว เสี่ยวซวน ปัจจุบันอายุ 29 ปี โพสต์เรื่องราวบนบัญชีสังคมออนไลน์ ว่าในสมัยที่ฝึกงานอยู่ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กลาง (ซีซีทีวี) เมื่อปี 2557 เธอตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ โดยนายจู จุน หนึ่งในผู้ดำเนินรายการและนักแสดงรุ่นใหญ่ชื่อดังระดับประเทศ


การเปิดเผยของ น.ส.โจว จุดกระแส “มีทู” ครั้งใหญ่ในสังคมจีน มีการติดแฮชแท็ก #MeToo เพื่อชื่นชมความกล้าหาญที่เธอฟ้องร้องฝ่ายชาย ซึ่งถือเป็นบุคคลมีชื่อเสียงระดับชาติ อย่างไรก็ตาม ด้วยปัจจัยหลายประการ กว่าศาลจะเริ่มไต่สวนคดีนี้ได้นั้น เวลาล่วงเลยมาจนถึงเดือน ธ.ค. 2563 และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อเดือน ก.ย. 2564 ว่า “ไม่รับฟ้อง”


ขณะที่ น.ส.โจว ยืนยันว่า เธอจะรวบรวมหลักฐานให้ละเอียดและมากกว่านี้ เพื่อยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง ให้เป็นตัวอย่างและเป็นกรณีศึกษา สำหรับการยกระดับความเท่าเทียมทางเพศในสังคมจีน ส่วนฝ่ายจำเลยยังไม่เคยเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES