เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ส.ค. กลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้ชื่อว่า “ราษฎร อุบลฯ” ซึ่งนำโดยทนายแชมป์ หรือ นายฉัตรชัย แก้วคำปอด นายวิศรุต สวัสดิ์วร พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มอุบลปลดแอก และกลุ่มราษฎร รวมกว่า 30 คน ได้ไปรวมตัวกันที่บริเวณทางเข้าพัทยาน้อย บ้านโคกเที่ยง อำเภอสิรินธร และออกเดินทางโดยมีเป้าหมายไปที่ด่านช่องเม็ก เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ลงนามโดยนายธีระศักดิ์ วีระจินดาวงศ์ หรือหน่อยเสรีชน

โดยในหนังสือระบุว่า ตนเองและชาวอุบลฯ จำนวนมากมีความเดือดร้อน หวาดกลัวในโรคระบาดโควิด-19 และรัฐบาลไทยมีการบริหารจัดการที่ล่าช้ายุ่งยาก ต่อการเข้าตรวจ เข้าฉีดวัคซีน ตนเองและชาวอุบลฯ บางส่วน จึงรวมตัวกันเป็นตัวแทน ทำหนังสือเพื่อขอให้รัฐบาลลาว ได้ช่วยเหลือเปิดช่องทางให้ชาวอุบลฯ ได้เข้าถึงและได้ฉีดวัคซีนกับรัฐบาลลาว ซึ่งเป็นวัคซีนที่ดีที่ได้รับการบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา และประชาชนชาวไทยมีความประสงค์ฉีดวัคซีนกับรัฐบาลลาว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ได้มีการคุมเข้มตั้งด่านสกัดไม่ให้กลุ่มดังกล่าวเดินทางไปที่ช่องเม็ก โดย สภ.ช่องเม็ก ได้ตั้งจุดตรวจสกัดบริเวณตู้ยามห้วยหลวง เนื่องจากป้องกันการเข้าใจผิดต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ

โดย พ.ต.อ.บุรภัช บุรีภักดี ผกก.สภ.ช่องเม็ก กล่าวว่า ได้เตรียมบังคับใช้กฎหมายหากกลุ่มเคลื่อนไหวไม่ฟัง จนสุดท้ายได้เจรจาพบกันครึ่งทาง โดยให้กลุ่มเคลื่อนไหวไปถึงเพียงหน้าตึกอาคารด่านช่องเม็ก และยื่นหนังสือ โดย พ.ต.อ.บุรภัช บุรีภักดี ผกก.สภ.ช่องเม็ก รับหนังสือเพื่อดำเนินการต่อไป และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้แยกย้ายกันเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นผลจากกรณี 7 คนไทยไปเก็บเห็ด และถูกจับ และสื่อมวลชนไทยเสนอข่าวกันว่า ผู้ถูกจับจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนก่อนปล่อยตัว