เมื่อไม่นานมานี้ ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย พร้อมนางหวัง ฮวน ภริยา ร่วมด้วย รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี และนางรัชดา จาติกวณิช ภริยา รมว.วัฒนธรรม ร่วมงาน เทศกาลสารคดีและวัฒนธรรมจีนรอบพิเศษ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้


ขณะเดียวกัน คณาจารย์และนักศึกษามากกว่า 50 คน จากสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา นำโดย ผศ.ดร.อโณทัย นิติพน รองอธิการบดี เข้าร่วมงานนี้เช่นกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มีบทบาท ในการร่วมสร้างสรรค์และขยายขอบเขตมิตรภาพระหว่างจีนกับไทย อันจะนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ในอีกหลากหลายมิติด้วย

จากซ้ายไปขวา : นางรัชดา จาติกวณิช รศ.นราพร จันทร์โอชา นายหาน จื้อเฉียง และนางหวัง ฮวน


ภายในงาน แขกผู้มีเกียรติทุกคนร่วมรับชมสารคดี “ซานซิงตุย การค้นพบอารยธรรมที่สาบสูญ” โดยซานซิงตุยเป็นแหล่งโบราณคดีและวัฒนธรรมยุคสำริดขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเมืองกว่างฮั่น ภายในท้องที่ของมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โบราณวัตถุและร่องรอยอารยธรรมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประติมากรรมหน้ากาก และหลุมบูชายัญ ได้รับการขุดค้นพบ เมื่อปี 2529


นอกจากนั้น เอกอัครราชทูตจีนพร้อมแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมจีนดั้งเดิม ซึ่งศูนย์วัฒนธรรมจีนนำมาสาธิตและจัดแสดงภายในงานนี้ ไม่ว่าจะเป็น การวาดภาพ การเล่นเครื่องดนตรีกู่เจิงและผีผา และการทำเกี๊ยว ตลอดจนการร่วมชมนิทรรศการภาพถ่าย แสดงความเป็นมาของศูนย์วัฒนธรรมจีน ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ของการดำเนินงานในประเทศไทย

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย


ทั้งนี้ นายหาน จื้อเฉียง กล่าวว่า การที่จีนและไทยมีความใกล้ชิดและผูกพันกันอย่างมากในทางสายเลือด ทำให้เกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม และความใกล้ชิดนี้ถือเป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญของการกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ หนึ่งในหลักการสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทูต คือการที่ประชาชนของทั้งสองประเทศต้องมีความใกล้ชิดและสนิทสนมกัน จีนมีความยินดีที่งานครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชาวไทย และสถานเอกอัครราชทูตจะเพิ่มความพยายาม ในการส่งเสริมงานด้านวัฒนธรรม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายขอบเขตความร่วมมือระดับทวิภาคีให้ดียิ้งขึ้นไป.

ขอขอบคุณ : สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพมหานคร