สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่านายโอ เซ-ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล แถลงเกี่ยวกับการเตรียมจัดสรรงบประมาณ 1.5 ล้านล้านวอน (ราว 40,563.27 ล้านบาท) ภายในระยะเวลาอีก 1 ทศวรรษนับจากนี้ เพื่อการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ 6 แห่งรอบเมืองหลวง เพื่อยกระดับศักยภาพของกรุงโซล ในการรับมือกับน้ำท่วมฉับพลันระดับรุนแรง เนื่องจากฝนตกหนักล่าสุดครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ระบบบริหารจัดการน้ำของเมืองหลวงยังมีข้อจำกัดอยู่มาก ในการตอบสนองต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน

ภาพถ่ายมุมสูงเผยให้เห็นระดับน้ำของแม่น้ำฮัน ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565


ทั้งนี้ กรุงโซลยังไม่เคยจัดทำแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างจริงจัง นับตั้งแต่การปรับปรุงและขยายพื้นที่ จนประชากรเพิ่มขึ้นจาก 2-3 ล้านคน เมื่อยุคทศวรรษที่ 1960 เป็นมากกว่า 10 ล้านคน เมื่อยุคทศวรรษที่ 1990 แม้เคยมีการเสนอแผนการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดิน หลังเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ คร่าชีวิตประชาชน 16 ราย เมื่อปี 2554 อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานหลังจากนั้นไม่มีความคืบหน้า ด้วยติดปัญหาหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ งบประมาณ


ขณะที่การเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 115 ปี เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 11 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโซล.

เครดิตภาพ : REUTERS