สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. โดยอ้างจากรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งในเมียนมา ว่าพนักงานสอบสวนนำตัว นายฌอน เทอร์เนลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ ชาวออสเตรเลีย ขึ้นศาล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเป็นครั้งแรกที่เทอร์เนลล์ได้มีโอกาสให้การ ในข้อหาละเมิดกฎหมาย เกี่ยวกับการแพร่งพรายความลับของทางการ และการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และไม่ขอให้การรับสารภาพ


อย่างไรก็ตาม กระบวนการของศาลยังคงเป็นแบบปิด และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียเข้าร่วมสังเกตการณ์ อนึ่ง หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง เทอร์เนลล์อาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 14 ปี ในข้อหาแพร่งพรายความลับของทางการ และระหว่าง 6 เดือน ถึง 5 ปี ในข้อหาละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง


ทั้งนี้ เทอร์เนลล์ พำนักเป็นหลักอยู่ในเมียนมา และร่วมงานกับนางออง ซาน ซูจี มานานหลายปี ในฐานะผู้ให้คำปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจ ถูกจับกุมภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียยังคงเดินหน้าเรียกร้อง ให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวเทอร์เนลล์ออกจากเรือนจำอินเส่ง.

เครดิตภาพ : Myanmar News Agency