สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่า นายซัลวาดอร์ ปาเนโล หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางกฎหมายของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า อดีตผู้นำฟิลิปปินส์จะไม่มีทางให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ซึ่งต้องการสอบสวนนโยบายสงครามยาเสพติดในยุครัฐบาลดูเตร์เต โดยคณะอัยการของไอซีซีได้รับการอนุมัติในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการจากคณะตุลาการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ไอซีซีต้องการสอบสวนบนสมมุติฐานที่ว่า ดูเตร์เต “มีความเกี่ยวข้อง” กับ “การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม” ต่อประชาชนมากกว่า 6,000 ราย นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์ ปฏิบัติการสงครามยาเสพติด เมื่อกลางปี 2559 หรือเพียงไม่นานหลังดูเตร์เตรับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยไอซีซียืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นช่วงที่ฟิลิปปินส์ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกของไอซีซี แม้หลังจากนั้น ดูเตร์เตนำฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากศาลแห่งนี้ ซึ่งกระบวนการใช้เวลานานประมาณ 1 ปี จึงมีผลอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน มี.ค. 2562


ขณะที่ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ยืนยันเมื่อต้นเดือนนี้ ว่า รัฐบาลมะนิลาไม่มีนโยบายกลับเข้าเป็นรัฐภาคีของธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการจัดตั้งไอซีซี อนึ่ง ฟิลิปปินส์ลงนามเพื่อร่วมเป็นรัฐภาคีของธรรมนูญกรุงโรม เมื่อปี 2543 แต่สภาคองเกรสในกรุงมะนิลาให้สัตยาบัน เมื่อปี 2554.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES