ทีมข่าวเดลินิวส์ รายงานข่าวใกล้โค้งสุดท้าย สำหรับ “4 ผู้นำทัพ” คนใหม่ ว่าที่เบอร์ 1 ของแต่ละหน่วยงาน ไล่ตั้งแต่ ปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.), กองทัพเรือ (ทร.), กองทัพอากาศ (ทอ.) และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ขณะนี้มีกระแสข่าวได้ตัวเลือก ตามใจ “นายกฯ ตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ประธานสภากลาโหม และ ประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้เคาะกันนอกรอบเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว

โดยหลายฝ่ายเชื่อกันแน่นอน 100% แล้วว่า “ผู้นำทัพหน้าใหม่ 4 นาย” บวกกับหน้าเก่าคนเดิมอีก 1 นาย คือ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) ผบ.ทบ. จะกลายเป็นกำลังหลักในการดูแลความมั่นคงและคุมทิศทางเกมการเมือง ที่เริ่มคุกรุ่นขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

สำหรับการประชุมสภากลาโหม ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้เลือกวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค. 2565 เป็นวันถกตำแหน่งสำคัญประกอบด้วย 1.ปลัดกระทรวงกลาโหม 2.ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) 3.ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ตามวงรอบของการเกษียณอายุราชการของบรรดานายพลทหารทั้ง 4 เหล่าทัพ

1.พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ 2.พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ 3.พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา 4.พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

หากโฟกัสไปยัง เบอร์ 1 ของหน่วยงานไล่จาก กระทรวงกลาโหม คาดว่าหลังจากที่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20) ปลัดกระทรวงกลาโหม เกษียณอายุราชการ คาดการณ์ว่าจะส่งไม้ต่อให้ บิ๊กหนุ่ม-พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ (ตท.24) รองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่มีความสนิทสนมทั้งกับ นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม

ด้านกองทัพเรือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เกษียณอายุราชการ มีแนวโน้มสูงว่า ประธานสภากลาโหม จะผลักดันให้ บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ได้ขึ้น ผบ.ทร.คนต่อไป เนื่องจากมีการวางตัวไว้ล่วงหน้า หลังจากได้โยกบิ๊กจอร์จ กลับมาจากกองบัญชาการกองทัพไทยตั้งแต่เดือน เม.ย.65 ที่ผ่านมา

ในส่วนของกองทัพอากาศ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปเตมีย์ ผบ.ทอ. เกษียณอายุราชการ อาจจะมีการเบียดกันของ “2 บิ๊กเสืออากาศ” ระหว่าง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. กับ พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา(ตท.22) ผบ.หน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) โดยผู้ที่น่าจะได้เข้าวินโค้งสุดท้ายน่าจะเป็น บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ นักบินเอฟ 16 ที่ช่วงหลังจะเห็น พล.อ.อ.นภาเดช มักดึงมาช่วยงานให้เห็นตลอด

ข้ามฟากไปยังยุทธจักรสีกากี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานประธาน ก.ต.ช. น่าจะนัดเรียกประชุมในช่วงสิ้นเดือน ส.ค. หลังจากเสร็จสิ้นประชุมสภากลาโหม วันที่ 25 ส.ค. อย่างไรก็ดี หากมีแค่วาระเดียว คือ เคาะตำแหน่ง “ผบ.ตร”. สามารถประชุมต่อได้วันที่ 26 ส.ค. แต่ถ้ามีการเตรียมทำบัญชี “รอง ผบ.ตร.-ผบก.” ด้วยจะมีตำแหน่ง นายพลสีกากี ที่ต้องพิจารณามากถึง 136 เก้าอี้ อาจจะต้องขยับเวลาเพื่อดูข้อมูลอย่างละเอียด คาดว่าวันประชุมก็จะขยับไปไม่วันที่ 29 ส.ค. ก็ 31 ส.ค.นี้ แน่นอน ซึ่งคนแวดวงสีกากีต่างใจจดใจจ่อติดตามกันอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้

โดยที่ประชุม ก.ต.ช. น่าจะเคาะรายชื่อได้ง่าย หลังจากมีรายงานว่า “พี่ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข (นรต.36/ตท.20) ผบ.ตร. ยืนยันเสนอชื่อ “น้องเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. (นรต.38/ตท.22) เกษียณอายุราชการ ปี 2566 ซึ่งนายกฯ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. ก็ไม่มีท่าทีปฏิเสธ ทำให้คาดว่า ผบ.ตร.คนที่ 13 จะเป็น บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ที่มีชื่อนอนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีและกลางปีนี้นั่นเอง

สรุปการประชุมนอกรอบของทั้งสภากลาโหม และที่ประชุม ก.ต.ช. หากเป็นไปตามที่วางเอาไว้ จะมี 1 ผู้นำทัพหน้าเก่าคือ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22) ผบ.ทบ. และ 4 ผู้นำทัพหน้าใหม่ บิ๊กหนุ่ม-พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ (ตท.24), บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79), บิ๊กต้น-พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา (ตท.22/นนอ.29) และ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38)

เรียกว่าสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ต้องมาตามดูกันแบบไม่กะพริบตาให้ชัดๆ ประชุมนอกรอบกับประชุมอย่างเป็นทางการ จะตรงกันแค่ไหน? ใครจะเข้าวินใครจะหลุดโผ แต่ที่แน่ๆ ดูรายชื่อนี้แล้วได้ “เตรียมทหารรุ่น 22” มาครบถึง 4 เหล่าทัพ เพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันมองตาก็รู้ใจ คงสามารถช่วยกันประคอง รัฐบาลประยุทธ์ และ เครือข่าย “3 ป.” ไปได้อีกยาว.