เมื่อเวลา 15.30 น.​ วันที่ 7 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายสิทธิ์ปกรณ์  จุลแก้ว หรือผู้ใหญ่เชาว์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ท้ายบ้านใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีชายสูงอายุซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสียชีวิตภายในบ้านพื้นที่ ต.ท้ายบ้านใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยมูลนิธิร่วมกุศลสมุทรปราการ เดินทางเข้าตรวจสอบ 

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียวซึ่งภายในแบ่งเป็น 3 ห้อง ที่บริเวณห้องที่ 2 ได้พบร่างชาย อายุ 66 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงนอนตามร่างกาย ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด จากการสอบถามลูกสาวผู้ตาย ได้เล่าว่า พี่ชายคนโตของตนพึ่งเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโควิ-19 ไปเมื่อวานนี้​ (6 ส.ค.) โดยที่ตนและคนในครอบครัวรวมทั้งพ่อเตรียมที่จะไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 8 ส.ค. เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และพ่อตนก็มีอาชีพขับรถแท็กซี่รับจ้าง หลังจากที่เมื่อเช้านี้ พ่อได้กลับมาจากขับแท็กซี่ก็ได้เข้านอนตามปกติจนกระทั่งในช่วงบ่าย ตนได้เข้าไปเรียกพ่อเพื่อให้มากินข้าว แต่เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่น จึงได้ไปเขย่าตัวก็พบว่าพ่อตัวแข็งแล้วและไม่หายใจจึงรู้ว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

เบื้องต้น นายสิทธิ์ปกรณ์ ได้กำชับให้ผู้อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ทำการกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน พร้อมจัดถุงยังชีพและข้าวกล่องมามอบให้ ก่อนประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเมือง ให้รับตัวผู้ที่อาศัยในบ้านหลังดังกล่าวไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขต่อไป.