สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเผยแพร่แถลงการณ์แสดง “ความซาบซึ้งใจ” ต่อความสนับสนุนจากสหรัฐ “ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง” เพื่อรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับช่องแคบไต้หวัน และทั่วทั้งภูมิภาค


ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ยังวิจารณ์จีน “ข่มขู่คุกคามทางทหารและทางเศรษฐกิจอย่างไร้เหตุผล” อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวของอีกฝ่าย มีแต่จะยิ่งเพิ่มความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน “ให้กับฝ่ายประชาธิปไตย”


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศคว่ำบาตร นางอักเน ไวชิวเควิชิวเต รมช.คมนาคมและการสื่อสารของลิทัวเนีย และระงับความร่วมมือด้านคมนาคมกับลิทัวเนียด้วย จากกรณีไวชิวเควิชิวเตเยือนกรุงไทเป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเยือนของรัฐมนตรีจากลิทัวเนียเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐ คนแรกในรอบ 25 ปี ที่เยือนไต้หวัน สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งมีมาตรการตอบโต้ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเมืองออกมาชุดใหญ่


อนึ่ง ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนกับลิทัวเนีย ตกต่ำตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เมื่อมีการเปิดสำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำลิทัวเนีย ถือเป็นสำนักงานการทูตแห่งแรกของรัฐบาลไทเป ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ที่ใช้คำว่า “ไต้หวัน” แทน “ไทเป”


สำหรับการใช้ชื่อเมืองหลวงของไต้หวันแทนชื่อสำนักงานทางการทูต เป็นสิ่งที่แทบทุกประเทศบนโลกที่มีความสัมพันธ์ “อย่างไม่เป็นทางการ” กับรัฐบาลไทเป ปฏิบัติมาตลอด เพื่อสื่อถึงการยึดมั่นต่อหลักการจีนเดียว และหลีกเลี่ยงการมีปัญหากับรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS