เมื่อวันที่ 14 ส.ค. พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า พ.ต.ท.เกริกฤทธิ์ สายวรรณะรอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา และกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายเจน ดิษฐ์ภักดี อายุ 42 ปี พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อ Ruger พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 ม.ม. 10 นัด บรรจุอยู่ในแม็กกาซีน 2.เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. 20 นัด บรรจุอยู่ในแม็กกาซีน 1 อัน 3.เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. 12 นัด บรรจุอยู่ในแม็กกาซีน 1 อัน 4.เครื่องกระสุนปืนขนาด 38 ม.ม. 4 นัด อยู่ในภายกระเป๋าสีฟ้า 5.กระเป๋าสะพายสีน้ำตาล 1 ใบ และตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อ BMW สีเทา หมายเลขทะเบียน 4กม 8247 กรุงเทพมหานคร ไว้ตรวจสอบ

สืบเนื่องจากช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.07 น.ของวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ คือ ส.ต.อ.ประสบโชค อาษาสุข ปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ เขตตรวจที่ 3 รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.เมืองพัทยา ว่า มีเหตุทะเลาะวิวาทบริเวณเพนียดช้างซอย 10 เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมวิทยุขอกำลังเสริม เมื่อไปถึงบริเวณท้ายซอย พบ นายเจน กำลังมีปากเสียงกับผู้หญิง 1 คนและผู้ชาย 1 คน โดยนายเจน มีลักษณะต้องสงสัย ที่เอวด้านหน้าข้างขวาคาดว่าน่าจะมีอาวุธซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงตัวเพื่อยุติเหตุการณ์ และขอทำการตรวจค้นตัว นายเจน จนพบสิ่งคล้ายอาวุธปืนเหน็บอยู่ที่บริเวณเอว จึงทำการควบคุมตัวไว้ แต่นายเจน กลับดิ้นรนขัดขืด พร้อมต่อยเข้าที่ลำตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ครั้ง ก่อนจะผลักอก และใช้เท้าถีบ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียการทรงตัว แล้ววิ่งขึ้นรถยนต์ BMW ที่จอดติดเครื่องไว้ก่อนแล้ว ขับหลบหนีไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจึงรีบขี่รถ จยย. ติดตาม พร้อมวิทยุขอกำลังเสริม และแจ้งพฤติการณ์ผู้ต้องหาที่ต้องสงสัยมีอาวุธปืน ต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหากำลังขับรถยนต์ BMW หลบหนีไปตามซอกซอย ขึ้นถนนสุขุมวิทพัทยา และมุ่งหน้าไปทางพื้นที่ สภ.บางละมุง จนกระทั่งถึงสี่แยกการประปา หนองปรือ รถยนต์ของผู้ต้องหาเกิดเบรกกะทันหันและเสียหลักชนเข้ากับเสาไฟฟ้าริมทาง ส่งผลให้รไปต่อไม่ได้ ต่อมาเจ้าหน้าที่สายตรวจกำลังเสริมได้มาถึงที่เกิดเหตุ จึงเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหายังไม่ยอมจำนน ต่อสู้ขัดขืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ และชกต่อยพลเมืองดี ที่เข้ามาป้องกันไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายจึงจะต้องเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ ก่อนแสดงความบริสุทธิ์ขอตรวจค้นรถยนต์

จากการตรวจค้น พบอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อ Ruger พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด 9 ม.ม. 10 นัดซุกซ่อนอยู่ใต้เบาะนั่งผู้โดยสารข้างคนขับ และพบกระเป๋าสีน้ำตาล ภายในมีแม็กกาซีน 2 อัน บรรจุกระสุน 9 ม.ม. 12 นัด และ 20 นัด และยังพบกระเป๋าสีฟ้า ภายในมีกระสุนปืนขนาด 38 ม.ม. 4 นัด ใต้เบาะนั่งเช่นเดียวกัน ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองจริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , พกพาอาวุธปืน เข้าไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังประทุษร้าย

ส่วนสาเหตุนั้น จากการสอบสวน ทราบว่า นายเจน เกิดไปติดพันธ์หญิงสาวที่มีแฟนอยู่แล้ว แต่ฝ่ายหญิงไม่เล่นด้วย จึงนัดชายหนุ่มออกมาเคลียร์ แต่เกิดมีการโต้เถียงทะเลาะวิวาทกัน จนฝ่ายญิงเห็นท่าไม่ดี จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาระงับเหตุดังกล่าว.