สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการซ้อมรบทั้งทางอากาศและทางทะเล ใกล้กับเกาะเผิงหู นอกชายฝั่งทางตะวันตกของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ “เพื่อเตรียมความพร้อมทางยุทธศาสตร์”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพีแอลเอ เกิดขึ้นในระหว่างที่คณะสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐ 5 คน นำโดย นายเอ็ด มาร์คีย์ วุฒิสมาชิกอาวุโส วัย 76 ปี จากรัฐแมสซาชูเซตส์ สังกัดพรรคเดโมแครต เยือนกรุงไทเป เพื่อปฏิบัติภารกิจ “ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือ” ระหว่างสหรัฐกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงการเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งวิจารณ์การซ้อมรบของจีนด้วยว่า ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค “อย่างร้ายแรง”

นายเอ็ด มาร์คีย์ รับมอบของที่ระลึกจากประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน ระหว่างเข้าพบที่ทำเนียบ ในกรุงไทเป


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “มีความซาบซึ้งใจ” ต่อความสนับสนุนจากสหรัฐ “ที่ดำเนินการอย่างจริงจัง” เพื่อรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงให้กับช่องแคบไต้หวัน และทั่วทั้งภูมิภาค พร้อมทั้งวิจารณ์จีน “ข่มขู่คุกคามทางทหารและทางเศรษฐกิจอย่างไร้เหตุผล” อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวของอีกฝ่าย มีแต่จะยิ่งเพิ่มความสามัคคีและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน “ให้กับฝ่ายประชาธิปไตย”


อนึ่ง นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถือเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐ คนแรกในรอบ 25 ปี ที่เยือนไต้หวัน เมื่อต้นเดือนนี้ สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งมีมาตรการตอบโต้ด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ และการเมืองออกมาชุดใหญ่.

เครดิตภาพ : REUTERS