จากกรณีมือปืนบุกเดี่ยว ขี่ จยย.สวมหมวกกันน็อก เข้าไปยิง นายมานพ เสถียรเขตต์ อายุ 49 ปี ทนายความชื่อดัง อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พรรคไทยรักษาชาติ ขณะนั่งอยู่ภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.ช.อำนวยทรัพย์ คอนกรีต เลขที่ 222 หมู่ 4 ต.บ้านค่าย อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จนเสียชีวิต คาโต๊ะทำงานหน้าออฟฟิศภายในปั๊ม โดยกระสุนเจาะเข้าที่ใบหน้าตรงใต้ตาขวา 1 นัด และที่ลำตัว 2 นัด เป็นเหตุให้เสียชีวิตขณะนำตัวส่ง รพ.บ้านค่าย เบื้องต้นตำรวจพุ่งเป้า 3 ประเด็น ธุรกิจ ส่วนตัว และการเมืองท้องถิ่น พร้อมระดมตำรวจออกไล่ล่าคนร้าย ที่ล่าสุดพบขี่ จยย.ฮอนด้าเวฟสีดำแดงไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน หลบหนีไปทางถนนบ้านค่าย-บ้านบึง เตรียมตรวจกล้องวงจรปิดเพื่อหาเบาะแสและทิศทางหลบหนี ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว

มือปืนเหี้ยม! รัวอก2นัดล้ม จ่อยิงหน้าซ้ำ ดับทนายดังอดีตผู้สมัครส.ส.

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผยก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.ระยอง และตำรวจสืบสวน สภ.บ้านค่าย ออกติดตามคนร้าย โดยมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายขี่ จยย.หลบหนีไป ส่วนประเด็นการสังหารตั้งไว้ 3 ประเด็น คือ การเมืองท้องถิ่น เรื่องส่วนตัว และเรื่องธุรกิจที่ผู้เสียชีวิตประกอบการอยู่ โดยยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง ซึ่งจะมีการประชุมชุดสืบสวนเพื่อสรุปแนวทางการติดตามคนร้ายต่อไป

ด้าน นางศันสนีย์ เจริญศึกษา อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บ้านค่าย พี่สาวของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า น้องชายเป็นคนดี ทำมาหากิน ที่ผ่านมาระยะกว่าสิบปี ไม่เคยมีเรื่องกับใคร ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนพิเศษที่ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี ส่วนเรื่องการเมือง เตรียมตัดสินใจลงสมัครพรรคเพื่อไทย เขต 3 ระยอง ส่วนธุรกิจที่ทำอยู๋เป็นธุรกิจครอบครัว ไม่เคยขัดแย้งกับใคร งานทนายก็เป็นแค่ที่ปรึกษา ไม่ได้ว่าความเองแล้ว อยากให้ตำรวจจับคนร้ายให้ได้โดยเร็ว เพราะเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจมาก

ขณะที่ นางปาณญาดา เสถียรเขตต์ อายุ 49 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิต ได้กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ นายมานพ สามี ไม่เคยพูดว่ามีปัญหากับใครเลย มีเพียงเรื่องที่ได้ไปช่วยผู้สมัครตำแหน่งนายก อบต.หนองตะพาน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แต่แพ้การเลือกตั้ง ล่าสุดมีการนำหลักฐานร้องเรื่องการซื้อเสียงของอีกฝ่ายทำให้มีการสอบสวน จนอาจจะโดนใบแดง ซึ่งก็มีเพียงเรื่องเดียวที่อาจจะเป็นประเด็น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ซึ่งบันทึกภาพขณะคนร้ายก่อเหตุได้อย่างชัดเจน โดยเห็นคนร้ายขี่ จยย.เข้ามาจอด ตรงหน้าโต๊ะทำวานที่ นายมานพ เสถียรเขตต์ นั่งอยู่บนโต๊ะ แล้วก็ชักอาวุธปืนออกมา แล้วยิงด้วยมือซ้ายจน นายมานพ ล้มลงไปฟุบกองกับพื้น แล้วคนร้ายก็ขี่ออกจากปั๊มไปอย่างใจเย็น จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ เห็นคนร้ายขี่ จยย.เลี้ยวไปทางถนนคลองชลประทาน ซึ่งเป็นถนนที่มืด ไม่มีไฟส่องสว่าง ก่อนจะขี่หนีหายไปในซอย.