เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 มีคำสั่งศาลให้ ทวิตเตอร์ อิงค์ ส่งเอกสารจากอดีตผู้บริหาร ซึ่งเป็นเอกสารที่ มัสก์ เคยอ้างว่ามีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการคำนวณหาจำนวนบัญชีผู้ใช้งานปลอมบนแพลตฟอร์ม 

ทั้งบัญชีสแปมและบัญชีผู้ใช้งานปลอมบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ได้กลายเป็นปัญหาหลักของการฟ้องร้องทางกฎหมายที่ทวิตเตอร์ ดำเนินการเพื่อบีบให้ มัสก์ ยอมซื้อกิจการตามที่ตกลงไว้ในตอนแรกในราคา 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ผู้พิพากษา แคทาลีน แมคคอร์มิก แห่งศาลยุติธรรมเดลาแวร์ ได้ออกคำสั่งให้มีการรวบรวม ทบทวนและจัดทำเอกสารในความดูแลของ เคย์วอน เบย์กปูร์ อดีตผู้บริหารของทวิตเตอร์ในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปฝ่ายผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค และนำส่ง อีลอน มัสก์

ทั้งตัวแทนทางกฎหมายของ ทวิตเตอร์ และ อีลอน มัสก์ ยังไม่มีการแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้

เบย์กปูร์ ลาออกจาก ทวิตเตอร์ หลังจากที่บริษัทตกลงที่จะยอมให้ มัสก์ ซื้อกิจการในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บริหารที่ถูกระบุไว้ในเอกสารของฝ่ายทนายความของ มัสก์ ว่า “มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด” กับการระบุจำนวนบัญชีผู้ใช้งานปลอมบนแพลตฟอร์ม 

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาแมคคอร์มิกกล่าวว่า เธอไม่อนุญาตตามคำขอของ มัสก์ ที่ต้องการข้อมูลจากบุคคลอื่นอีก 21 คน ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลในประเด็นดังกล่าว โดยทีมทนายความของ มัสก์ ได้ร้องขอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ศาลสั่ง ทวิตเตอร์ ส่งมอบรายชื่อพนักงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทาง มัสก์ ได้สอบถาม

ก่อนหน้านี้ มัสก์ กล่าวหา ทวิตเตอร์ ว่าสร้างข้อมูลปลอมของบัญชีผู้ใช้งานที่มีตัวตนจริงบนแพลตฟอร์ม ซึ่ง ทวิตเตอร์ ได้ปฏิเสธและกล่าวหาว่า มัสก์ พยายามถอนตัวจากข้อตกลงซื้อกิจการ และยื่นฟ้องร้องต่อศาลเพื่อบังคับให้เขาซื้อกิจการตามที่ตกลงไว้ในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐ 

มูลค่าหุ้นของ ทวิตเตอร์ ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอยู่ที่ 44.50 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น เมื่อตลาดปิดวานนี้ 

เครดิตภาพ : REUTERS