เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัด กทม. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักการระบายน้ำ (สนน.) ได้ตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จากคลองวัดหลักสี่ ถึงถนนช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง และได้ประชุมหารือแผนงานก่อสร้างเขื่อน กับประชาชนในชุมชนร่มไทรงาม เขตดอนเมือง โดยได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจการพัฒนาคลองเปรมประชากร ตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและบำบัดน้ำเสีย รวมถึงได้มีการหารือแผนการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร เบื้องต้นคาดว่า จะสามารถเข้าดำเนินการก่อสร้างเขื่อนที่ชุมชนร่มไทรงาม ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้

สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 จากคลองบ้านใหม่ถึงหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ความยาวประมาณ 580 เมตร (ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562) ช่วงที่ 2 จากสุดเขตกรุงเทพมหานครถึงคลองบ้านใหม่ และจากบริเวณหมู่บ้านแกรนด์คาแนลถึงถนนสรงประภา ความยาวประมาณ 5,000 เมตร (ระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน ลงนามในสัญญา 20 พ.ค.65 ปัจจุบัน ผลงาน 0.60%)

ช่วงที่ 3 จากถนนสรงประภาถึงถนนแจ้งวัฒนะ ความยาวประมาณ 10,000 เมตร (ระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน ลงนามในสัญญา 4 มี.ค.65 ปัจจุบัน ผลงาน 2.50%) และช่วงที่ 4 จากถนนแจ้งวัฒนะถึงถนนเทศบาลสงเคราะห์ ความยาวประมาณ 10,700 เมตร (ระยะเวลาก่อสร้าง 26 เดือน ลงนามในสัญญา 3 ธ.ค.63 ปัจจุบันผลงาน 22.90%)

ทั้งนี้ หากการก่อสร้างแล้วเสร็จตลอดแนวคลองเปรมประชากร จะช่วยเพิ่มความลึกและความจุปริมาณน้ำในคลองมากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการการสัญจรทางน้ำและการระบายน้ำในคลอง ช่วยให้สามารถป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ได้ทางหนึ่งด้วย.