สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ว่าเรือสำรวจ “หยวน หวัง 5” ของจีน เข้าจอดเทียบท่าเรือ ในเมืองฮัมบันโตตา ทางตอนใต้ของศรีลังกา เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอังคาร และจะพักอยู่ที่นี่เพียง 3 วัน จากเดิมคือ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ กำหนดการเข้าจอดเทียบท่าของเรือลำดังกล่าว ได้รับการอนุมัติครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา หรือเพียงวันเดียว ก่อนผู้นำศรีลังกาในเวลานั้น คือ ประธานาธิบดีโกตาพญา ราชปักษา หลบหนีการลุกฮือของประชาชน ออกไปยังมัลดีฟส์ แล้วได้รับอนุญาตให้พำนักชั่วคราวที่สิงคโปร์ เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก่อนเดินทางต่อมายังไทย เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา


เดิมทีเรือหยวน หวัง 5 มีกำหนดจอดเทียบท่าตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. แต่มีอันต้องล่าช้าออกไป ท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับ “ความวิตกกังวลอย่างหนัก” ของรัฐบาลอินเดีย ว่าแม้จีนขึ้นทะเบียนเรือหยวน หวัง 5 “เป็นเรือสำรวจทางทะเล” อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวเดลีมีข้อสันนิษฐาน “บนหลักการที่มีน้ำหนัก” ว่าเรือลำนี้คือ “เรือสอดแนม” ที่คอยสังเกตการณ์การทำงานของดาวเทียม การติดตามการเคลื่อนที่ของจรวด และขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม)

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ กล่าวว่า เรือหยวน หวัง 5 แท้จริงแล้วเป็นของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ)


อนึ่ง รัฐบาลศรีลังกาซึ่งกู้เงินมหาศาลจากจีน ในยุคของราชปักษาผู้พี่ คือนายมหินทา ราชปักษา ซึ่งบริหารประเทศยาวนานในฐานะประธานาธิบดี ระหว่างปี 2548-2558 ให้รัฐบาลปักกิ่งเช่าท่าเรือ ในเมืองฮัมบันโตตา เป็นเวลา 99 ปี ตั้งแต่ปี 2560 เพื่อชำระหนี้บางส่วน ขณะที่ในระยะหลัง อินเดียเพิ่มความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่ศรีลังกา ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงโคลัมโบยืนยันว่า “ทำความเข้าใจ” กับประเทศเพื่อนบ้านทุกแห่งแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS