เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ปั๊มน้ำมันบางจาก ถนนทางหลวง 43 ปัตตานี-หาดใหญ่ บ้านโคกกอดอนยาง หมู่ 8 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมหน่วยกรมทหารพรานที่ 43 นำโดย พันเอกทวีพร สอดส่อง ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 43 นำชุดเจ้าหน้าที่เข้าที่เกิดเหตุและปิดเส้นทางตั้งแต่สี่แยกดอนยาง บังคับห้ามรถสัญจรเข้าออก

เมื่อไปถึงที่เกิดพบว่าปั๊มน้ำมันกำลังเกิดเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถน้ำ 3 คัน ระดมฉีดน้ำทำการดับ แต่เนื่องจากเกรงว่าอาจจะมีระเบิดลูกที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังทหารพร้อมโล่กำบังเข้าพร้อมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อความปลอดภัย โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

สำหรับความเสียหายที่สามารถมองเห็นได้นั้น พบว่ามีรถบรรทุกน้ำมันโดนไฟลุกทั่วทั้งคัน พร้อมด้วยรถ 10 ล้อพ่วงที่จอดอยู่ใกล้รถบรรทุกน้ำมันก็ได้รับความเสียหายหนัก รวมไปถึงหัวจ่ายปั๊มน้ำมันที่มีอยู่ในปั้ม 4 จุด หลังคาได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ปั๊มน้ำมันดังกล่าวได้เปิดให้บริการทั้งวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยก่อนเกิดเหตุมีพนักงานปั๊ม 3 คน ทำงานปกติในช่วงกะกลางคืน ปรากฏว่าได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้รถ จยย.เป็นพาหนะขี่เข้ามาจอดและตะโกนว่ามีระเบิดพร้อมไล่ให้พนักงานหนีออกจากปั๊ม จากนั้นคนร้ายน่าจะนำรถบรรทุกน้ำมันขับมาจอดไว้บริเวณหัวจ่าย แล้วได้ดึงหัวจ่ายออกมาฉีดน้ำมันจนท่วมปั๊มและรถบรรทุกน้ำมัน หวังที่จะก่อวินาศกรรมให้เกิดเพลิงไหม้และระเบิดปั๊มอย่างรุนแรงก่อนจะนำระเบิดมาซุกไว้ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดแบบตั้งเวลาไว้ จนกระทั่งเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถระงับเหตุได้ ก่อนที่เพลิงจะลุกลามร้านค้าต่างบริเวณรอบๆ ของปั๊ม

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสวบสวนและพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่ตรวจสอบหาวัตถุพยานในช่วงเช้าอีกครั้ง ด้าน พันเอกทวีพร สอดส่อง ผบ.ฉก.ทพ.43 สั่งการให้เจ้าหน้าที่มีการระดมกำลังไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ และทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายหลายจุด เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ขณะเดียวกันร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทุก สาขาในจังหวัดปัตตานี ได้ทำการปิดร้านชั่วคราวภายหลังเกิดเหตุขึ้น