เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย พร้อมภริยา เข้าพบสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีและคณะ และจัดงานเลี้ยงที่สถานทูตจีน

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีได้มุ่งมั่นส่งเสริมการเผยแพร่ภาษาจีน และการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยมาโดยตลอด โดยริเริ่มจัดตั้งห้องเรียนขงจื่อแห่งแรกของโลก จัดตั้งสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และได้ส่งเสริมการจัดตั้งสถาบันภาษาและอาชีวศึกษาไทย-จีน กล่าวได้ว่า ท่านได้สร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีน ด้วยท่านเจ้าประคุณสมเด็จได้สร้างคุณงามความดีอันโดดเด่นในการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน จึงได้รับรางวัลพิเศษต่างๆ มากมาย อาทิ รางวัลผลงานยอดเยี่ยมของสถาบันขงจื่อ (Confucius Institute Outstanding Contribution Award) จากรัฐบาลจีน เป็นต้น

ท่านทูตหานได้กล่าวยกย่องความพยายามและบทบาทอันสำคัญของเจ้าประคุณสมเด็จธงชัยในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-จีน และการส่งเสริมมิตรภาพระหว่างไทยและจีน พร้อมกล่าวสรรเสริญเจ้าประคุณสมเด็จธงชัยผู้เป็นมหามิตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หวังว่าเจ้าประคุณสมเด็จธงชัยจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการศึกษาและวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมการสร้างประชาคมจีน-ไทย ที่มีชะตากรรมร่วมกันต่อไป ท่านทูตหานยังได้แนะนำสถานการณ์การพัฒนาของจีน รวมทั้งสถานการณ์และนโยบายที่เกี่ยวข้องของจีนเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและภูมิภาคในปัจจุบันและการเสริมสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยและจีน

เจ้าประคุณสมเด็จธงชัยกล่าวขอบคุณท่านทูตหาน ที่ได้เชิญมาที่สถานทูต และแนะให้อธิการบดีและรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งเข้าร่วมในงานเลี้ยงครั้งนี้ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนชาวไทย นำทรัพยากรแพลตฟอร์มออนไลน์มาใช้อย่างเต็มที่เพื่อเผยแพร่ผลงานการสอนที่โดดเด่นแก่สถาบันขงจื่อในทั่วประเทศไทย เจ้าประคุณสมเด็จธงชัยเห็นว่าประสบการณ์ในการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วที่ประสบความสำเร็จของจีนนั้นน่าเรียนรู้และน่านำมาเป็นแบบอย่าง ท่านหวังว่าประเทศไทยและประเทศจีนจะมีการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและกระชับความร่วมมือด้านการศึกษาต่อไป เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรสำหรับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างไทย-จีน นายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา และนางเฝิง จุ้นยิง ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาของสถานทูตจีนได้เข้าร่วมในงานดังกล่าว..