สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่า แคมเปญ “สาเก วีว่า!” มุ่งหวังที่จะหาทางทำให้การดื่มสุราน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมสุราด้วย โดยการแข่งขันได้เชิญชวนประชาชนอายุ 20-39 ปี ร่วมแบ่งปันแนวคิดทางธุรกิจที่จะกระตุ้นความต้องการดื่มสุราในหมู่คนหนุ่มสาว ไม่ว่าจะเป็นเหล้าสาเก, โซจู, วิสกี้, เบียร์ หรือแม้แต่ไวน์ก็ตาม

ด้านกลุ่มที่จัดการแข่งขันสำหรับหน่วยงานด้านภาษีกล่าวว่า นิสัยใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 และประชากรผู้สูงวัย ส่งผลให้ยอดขายแอลกอฮอล์ในประเทศลดลง ทางผู้จัดงานจึงต้องการให้ผู้เข้าร่วมนำเสนอแนวคิดผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น โปรโมชั่น, การสร้างแบรด์ รวมถึงวิธีที่ล้ำสมัยอย่างการใช้ปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมมีเวลานำเสนอไอเดียจนถึงสิ้นเดือน ก.ย. นี้ และแนวคิดที่ดีที่สุดจะได้รับการพัฒนาด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่จะมีการนำเสนอผลงานสุดท้ายในเดือน พ.ย. ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เสียงตอบรับของประชาชนมีทั้งเชิงบวกและเชิงลบ โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้วิจารณ์ว่าโครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ขณะที่ผู้เห็นด้วยบางส่วนเริ่มมีการโพสต์เสนอไอเดียกระตุ้นยอดขายบนสื่อสังคมออนไลน์แล้ว

อนึ่ง เว็บไซต์ของแคมเปญระบุว่า ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นกำลังหดตัว เนื่องจากจำนวนประชากรสูงอายุของประเทศที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับอัตราการเกิดที่ลดลง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES