สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. โดยอ้างจากรายงานสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งสัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย และมีเนื้อหาในตอนหนึ่งเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจากับบริษัทเทสลา ของอีลอน มัสก์ ว่ารัฐบาลจาการ์ตาคาดหวัง “ระบบนิเวศทางธุรกิจของรถยนต์ไฟฟ้า” หรือยานพาหนะไฟฟ้า นอกเหนือจากแผนการลงทุน เพื่อผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า


ขณะเดียวกัน วิโดโดกล่าวถึงแผนการขึ้นภาษีส่งออกนิกเกิลภายในปีนี้ เพื่อเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก และมัสก์เคยทวีตข้อความ เกี่ยวกับนิกเกิล แร่ธาตุซึ่งถือเป็นวัตถุดิบสำคัญของการผลิตแบตเตอรี่ให้ได้คุณภาพสูง เพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าด้วย


อนึ่ง วิโดโดเดินทางไปยัง “สตาร์เบส” ซึ่งเป็นศูนย์ผลิต พัฒนา ทดสอบ และส่งจรวดของสเปซเอ็กซ์ ตั้งอยู่ที่เมืองโบคา ชิคา ในรัฐเทกซัส เมื่อกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นอกรอบการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ ระหว่างผู้นำสหรัฐ กับผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยมัสก์กล่าวว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีศักยภาพในหลายด้าน และเชื่อว่าจะสามารถจัดตั้งและขยายขอบเขตความร่วมมือ ทั้งกับภาครัฐและภาคเอกชนของอินโดนีเซียได้ในอนาคต


ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ธ.ค.2563 วิโดโดและมัสก์สนทนากันทางโทรศัพท์เกี่ยวกับความกับความเป็นไปได้ของการลงทุนในอินโดนีเซีย ทั้งในด้านโครงการด้านการพัฒนาอวกาศของสเปซเอ็กซ์ และการผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา.

เครดิตภาพ : REUTERS