เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา (20 ส.ค.) โดยเฉพาะบนเทือกเขา จ.เลย ซึ่งวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 206.2 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ศิลา และ ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ อย่างหนัก โดยกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากมีความรุนแรง และเชี่ยวกราก ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูหล่มสัก ต้องเร่งระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ อพยพประชาชนออกมาจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน

นอกจากนั้นน้ำป่ายังได้ไหลหลากลงสู่แม่น้ำป่าสัก ยังส่งผลให้แม่น้ำป่าสัก เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำ เข้าท่วมเส้นทางหลวงหมายเลข 2216 ตอน โคกมน-กกกะทอน ระหว่าง กม.80+450 – กม.80+725 ระดับน้ำท่วมผิวจราจร 90 ซม. ทำให้การจราจรรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

ทั้งนี้ แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 โดยหมวดทางหลวงตาดกลอย ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน กรวยยาง ไฟกะพริบเตือน และร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ศิลา อบต.ตาดกลอย อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยพร้อมประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ทางให้ใช้ทางเลี่ยง โดยผู้ที่เดินทางมาจาก อ.หล่มเก่า ให้ใช้ทางหลวงชนบทหมายเลข ทช.2012 และทางท้องถิ่น อบต.ตาดกลอย สายบ้านหนองยาว-บ้านหนองกางแก้ว-บ้านตาดกลอย ส่วนผู้ที่มาจาก อ.น้ำหนาว อ.วังสะพุง ให้ใช้ทางท้องถิ่น อบต.ตาดกลอย และทางหลวงชนบทหมายเลข ทช.2012 บ้านตาดกลอย-บ้านหนองกางแก้ว-บ้านหนองยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ปริมาณน้ำฝนและน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทั้ง 2 ตำบลครั้งนี้ มีปริมาณมากกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา จนต้องประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำป่าสักตอนล่าง ให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูง และคาดว่ามวลน้ำจากตำบลศิลา และตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จะเดินทางถึงอำเภอหล่มสักในช่วงกลางดึกของคืนวันนี้ (21 ส.ค.)

ขอขอบคุณภาพ อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูหล่มสัก