วานนี้ (23 ส.ค. 2565) สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค การแข่งขันและปราบปรามการหลอกลวง หรือ Consumer Protection, Competition and Fraud Repression (CCF) ของประเทศกัมพูชา ประกาศให้หยุดการนำเข้าและจำหน่ายสินค้าประเภทแป้งทาตัวสำหรับเด็กหลายยี่ห้อจากหลายประเทศ เนื่องจากตรวจพบว่ามีส่วนผสมของแร่ใยหิน

CCF ระบุในแถลงการณ์ว่า สินค้าที่มีส่วนผสมของแร่ใยหินดังกล่าว จำหน่ายภายใต้ชื่อยี่ห้อต่าง ๆ เช่น จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รุ่น Baby Powder, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน รุ่น Blossom Baby powder, D-Nee, Kodomo, แป้งเย็นเภสัช และเบบี้มายด์ รุ่น Natural ’N Mild ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย

สำหรับสินค้าประเภทเดียวกันจากประเทศมาเลเซีย ที่เข้าข่ายห้ามจำหน่ายเช่นกัน ได้แก่ แป้งเด็กยี่ห้อ Pureen และ Laffair Be Love 

ทาง CCF ชี้แจงว่า สินค้าประเภทเครื่องสำอางจะต้องปลอดจากส่วนผสมที่เป็นแร่ใยหิน เนื่องจากเป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นสารก่อมะเร็ง พร้อมกับเสริมว่า สินค้าประเภทแป้งเด็กเหล่านี้ จะต้องเป็นสินค้าที่ปลอดแร่ใยหินโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ทาง CCF ยังสั่งให้บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเรียกคืนสินค้าเหล่านี้ออกจากตลาดและให้เวลา 2 สัปดาห์ในการเก็บตัวอย่างจากสินค้าที่มีส่วนผสมแร่ใยหิน เพื่อนำไปวิเคราะห์โดยห้องแล็บที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ และเป็นที่ยอมรับว่ามีความเป็นกลาง โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับทั้งบริษัทผู้ผลิตและบริษัทผู้จำหน่าย

แหล่งข่าว : khmertimeskh.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES