เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ พาตัวแทนผู้เสียหาย 30 คน เข้าพบ ร.ต.อ.อภิชัย ไชยสุภาพ รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปอศ. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับยูทูบเบอร์ชื่อดัง อดีตนักร้อง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังถูกหลอกให้นำเงินลงทุนผ่านทางแอพพลิเคชั่น รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท

นายไพศาล เปิดเผยว่า ผู้เสียหายกลุ่มนี้ มีการร้องเรียนเข้ามาบ่อยมากที่เฟซบุ๊กรายการโหนกระแส ว่าถูกยูทูบเบอร์ชื่อดังคนหนึ่งหลอกให้นำเงินไปร่วมลงทุนผ่านแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการเทรดหุ้น ได้กำไรสูงในเวลาอันสั้น เช่น ผ่านไป 16 นาที กำไร 3,000 บาท หรือ 15 นาที ก็สามารถปั่นกำไรไปถึงหลักแสนบาทได้ แต่เมื่อเหยื่อหลงเชื่อลงทุนไปแล้วกลับไม่ได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกันไว้ และเมื่อขอเงินลงทุนกลับคืนก็ถูกปฏิเสธ อ้างว่าถูกโบรกเกอร์โกงอีดทอดหนึ่ง ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อกว่า 6 พันคน มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท บางรายลงทุนจนสูญเงินกว่า 18 ล้านบาท จนพ่อแม่เครียดจนเส้นเลือดสมองแตก

นายไพศาล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยูทูบเบอร์คนดังกล่าว ยังมักอ้างว่ารู้จักศิลปิน ดารานักแสดงอีกหลายคน เแต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องกัน อย่างไรก็ตาม ในกรณีนี้ตนมองว่า มีความคล้ายคลึงกับคดี forex 3d มีการแอบอ้างรู้จักศิลปินดารา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จนมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

ขณะที่ นางเอ (นามสมมุติ) ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า เคยลงทุนกับยูทูบเบอร์รายนี้ประมาณ 2 ล้านบาท ต่อมาบ้านถูกไฟไหม้จึงติดต่อไปหาเพื่อขอคืนเงิน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนที่ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ ก็เพราะว่า มีการโชว์ผลการลงทุนให้เห็น รวมถึงเป็นคนค่อนข้างมีศีลธรรม ดูน่าเชื่อถือ ไม่คิดว่าจะถูกหลอกเช่นนี้

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ทำการสอบปากคำประกอบพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติ ยูทูบเบอร์ดังกล่าว เคยโด่งดังจากการคัฟเวอร์ท่าเต้นเพลงเกาหลี จนได้รับความนิยม ก่อนผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ที่มีคอนเทนต์หลากหลายโดยเฉพาะแนวเกาหลี ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดตามกว่า 8.43 แสนคน.