เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Somkeat Kom-aem โพสต์คลิปวิดีโอ สภาพบ้านที่ถูกน้ำท่วมขัง โดยชายเจ้าของเฟซบุ๊กนั่งแช่น้ำที่ท่วมขังภายในบ้าน พร้อมกับบรรยายว่า “เปิดแล้วครับหล่มสักพูลวิลล่า มีที่นี่ที่เดี่ยวที่หล่มสักเพชรบูรณ์ หลังจากนี้ประมาณ 3-4 วัน จะมีบริการโปรโมชั่นหมักโคลนฟรี อาหารการกินไม่ต้องห่วง เรามีอุปกรณ์การดำรงชีพให้เรียบร้อย” พร้อมทั้งได้หยิบคันเบ็ดขึ้นมาโชว์และบรรยายต่อไปว่า “ไม่ต้องพึ่งพาหน่วยงานภาครัฐใดๆ ทั้งสิ้น หิวก็ตกปลากิน ไม่มีปลาก็จับตะขาบจับงูกินเอา น้ำดื่มก็นี่ครับกรองเอา (ใช้มือกวักน้ำสีน้ำตาลเข้มที่อยู่รอบตัวขึ้นมาโชว์) เพราะหน่วยงานของรัฐไม่เคยเข้ามาช่วยเหลือที่นี่ โอเคครับ บรรยากาศในพูลวิลล่า สิ่งอำนวยความสะดวกไม่มีให้ ทุกอย่างเสียหายหมด” หลังโพสต์ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความเป็นห่วง และให้กำลังใจกันจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในชุมชนวัดทุ่งจันทร์สมุทร เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เป็นบ้านปูนชั้นเดียว 2 ห้องติดกัน 2 ครัวเรือน ลักษณะพื้นที่เป็นที่ต่ำกว่ารอบข้าง ปัจจุบันน้ำลดระดับลงแล้ว เหลือทิ้งไว้แต่คราบดินโคลนและความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยมีนายสมเกียรติ คำเอี่ยม อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านที่ปรากฏในคลิป เปิดเผยว่า ตนและชาวบ้านในชุมชนนี้ ต้องทนทุกข์กับสภาพน้ำท่วมแบบนี้มากว่า 30 ปีแล้ว แต่ละปีท่วมซ้ำซากหลายครั้ง ท่วมทีก็ทำความสะอาดกันที ใครที่มีเงินหน่อยก็ถมที่สร้างบ้านใหม่ หรือไม่ก็ยกบ้านขึ้นสูง ส่วนคนที่ไม่มีเงินก็ต้องทนรับสภาพแบบนี้มาโดยตลอด แต่ละปีท่วมไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้ง ที่เคยมากที่สุดเป็นปี 2554 ท่วมถึง 9 ครั้ง

นายสมเกียรติ เผยอีกว่า สาเหตุที่อัดคลิปลงเฟซบุ๊กครั้งนี้ เพื่อเป็นการประจานการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากบ้านตนเป็นบ้านของแม่ ซึ่งอาศัยอยู่กับน้องสาว ส่วนแม่มีอาการป่วยและอายุมากแล้วในอนาคตอาจจะต้องทำห้องปลอดเชื้อสำหรับแม่ให้แม่อยู่ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะปีนี้น้ำเข้าท่วมเป็นครั้งที่ 3 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาเหลียวแลช่วยเหลือ สิ่งของประทังชีพไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มสักขวดก็ไม่เคยได้รับแจก ทำให้หมดความอดกลั้น จึงอัดคลิปนี้ขึ้นมา และหลังจากแชร์ไป ก็มีหน่วยงานลงมาดูแล นำถุงยังชีพมาให้ แต่ก็ได้นำไปแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อนรายอื่นแล้วเพราะจริงๆ ตนไม่อยากได้ถุงยังชีพ แต่อยากให้มีการแก้ไขปัญหาระยะยาว ไม่ใช่ท่วมทีแก้ปัญหาไปเรื่อย และเชื่อว่าปีนี้จะต้องท่วมอีกหลายครั้ง และจะถ่ายคลิปโพสต์ประจานแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการแก้ไขอย่างจริงจัง