เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เกรียงไกร ขวัญไตรรัตน์ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปปป. บูรณาการกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุม นายสรพงษ์ อายุ 40 ปี ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมของกลางธนบัตรเงินสด 2 หมื่นบาท และใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน 2 ฉบับ ได้ที่ภายในห้องทำงานที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

สืบเนื่องจากมีประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ร้องเรียนกับ ป.ป.ช. ว่า ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีพฤติการณ์เรียกเก็บเงินเพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน (ใบ ป.3) ให้ จึงประสานมายังตำรวจ บก.ปปป. และ ป.ป.ท. ดำเนินการตรวจสอบก่อนร่วมกันวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงินไปมอบให้นายสรพงษ์ ตามที่เรียกร้อง 2 หมื่นบาท ที่ห้องทำงานภายในที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อเห็นว่ามีการเรียกรับเงินจริง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมกับตรวจยึดใบอนุญาตซื้ออาวุธปืน 2 ฉบับ และเงินสดของกลางดังกล่าว

จากการสอบสวน นายสรพงษ์ ให้การภาคเสธ อ้างว่าเงินสดเป็นสินน้ำใจที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ ไม่ใช่เงินสินบน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อตนเอง, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปปป. ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมขยายผลตรวจสอบการขอออกใบอนุญาตเกี่ยวกับอาวุธปืนต่างๆ ในพื้นที่ของนายสรพงษ์ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องย้อนหลังต่อไป