จากกรณีสุนัขเพศเมียชื่อ “เจ้าขาว” ถูกรถยนต์เก๋งสีดำทับจนได้รับบาดเจ็บ บริเวณทางเข้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาเพชรบูรณ์ ต่อมา สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้ทรงรับ เจ้าขาว ไว้ในความอนุเคราะห์ และได้นำตัวไปรักษา ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพฯ

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ร.ต.อ.สานิตย์ สัญนิชาติ รองสารวัตรสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวร สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.65) นายเอ (นามสมมุติ) ผู้ก่อเหตุได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว เบื้องต้นถูกแจ้งข้อหา ทารุณกรรมสัตว์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้สรุปสำนวนส่งฟ้องศาลไปแล้ว เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ โดยศาลตัดสินปรับเงิน 10,000 บาท ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพ จึงลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงโทษปรับ 5,000 บาท ไม่มีโทษจำคุก

ภายหลัง นายเอ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจมาก ตอนเกิดเหตุได้บีบแตรไล่และคิดว่าสุนัขได้ลุกหนีไปแล้ว ขอโทษสังคมคนรักสัตว์ ไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายสุนัข หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แฟนสาวของตนซึ่งเป็นคนรักสัตว์มากถึงกับเครียดกินไม่ได้นอนไม่หลับ ขณะที่ตนรู้สึกกระทบกระเทือนจิตใจ ยิ่งพอมาเห็นข่าวก็ยิ่งตกใจเครียดหนักกว่าเดิม ถึงขั้นจิตตกอยากฆ่าตัวตาย สุดท้ายต้องเข้าปรึกษากับ WDT ก่อนจะมอบตัวเพื่อยอมรับโทษทั้งหมด จากนี้จะขอเก็บไว้เป็นบทเรียน เป็นอุทาหรณ์สอนใจตลอดชีวิต

ด้านด้านความเคลื่อนไหวของพนักงานห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี หลังจากทราบข่าวว่า “เจ้าขาว” ได้ไปรักษาตัวที่กรุงเทพฯแล้ว ต่างก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และขอให้เจ้าขาวหาย กลับมาเป็นขวัญใจของชาวบิ๊กซีเร็ว ๆ และนอกจากนั้นยังได้มีการแชร์ภาพที่เจ้าขาวเข้ารับการรักษาด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย มีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งที่หน้ากรงยังเขียนไว้ด้วย “ยายขาว” อีกด้วย.