โฮเซ และ คาร์เมน ลีออน สองสามีภรรยาและลูก ๆ 5 คนจากเมืองลีมัวร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งซื้อบ้านหลังใหม่ หลังจากผ่านพ้นช่วงระบาดหนักของโควิด-19 มาได้ โดยก่อนหน้านั้น ในช่วงปลายปี 2564 คาร์เมน ติดเชื้อโควิดและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึง 3 สัปดาห์

เดือนมี.ค. 2565 หลังจากเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ได้ไม่นาน โฮเซ ลีออน ก็เริ่มมีอาการป่วย ซึ่งต่อมาภายหลังจึงตรวจพบว่าเป็นอาการป่วยเนื่องจากเชื้อราที่ทำให้เกิดโรค ‘Valley Fever’ ซึ่งเริ่มมีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อนี้มากขึ้นในสหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โฮเซ โชคร้ายที่ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องในตอนแรก จนกระทั่งอาการของเขาแย่ลงเรื่อย ๆ หลังจากเริ่มรู้สึกไม่สบายราว 1 เดือน ซึ่งถ้าหากตรวจพบเร็วกว่านั้น เขาก็อาจไม่ต้องป่วยหนัก

ก่อนล้มป่วย โฮเซ ลีออน วัย 40 ปี ซึ่งเป็นพนักงานประจำเครื่องจักรในโรงงานผลิตชีสแห่งหนึ่ง มีน้ำหนักตัวถึง 200 ปอนด์ หรือกว่า 90 กก. และเป็นคนที่ออกกำลังกายเกือบทุกวัน แต่หลังจากที่เริ่มมีอาการ เขาก็เหนื่อยหอบบ่อย ๆ เวลาออกกำลังกาย มีอาการเพลียและอ่อนล้า จนกระทั่งเขาต้องหมั่นวิ่งจ๊อกกิ้งอยู่กับที่ในที่ทำงาน เพื่อไม่ให้ตัวเองเผลอหลับ

ช่วง 2-3 สัปดาห์หลังจากนั้น เขาเริ่มมีอาการไอและปวดไปทั่วร่างกาย จากนั้นก็มีไข้และเหงื่อออกในตอนกลางคืน แต่เขารับวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้ว และผลการตรวจหาเชื้อก็ออกมาเป็นลบ

โฮเซ มีอาการเหนื่อยและอ่อนเพลียจนแทบทำอะไรไม่ไหว เขาจึงไปหาหมอที่คลินิกแถวบ้าน หลังจากตรวจแล้ว เธอก็สันนิษฐานว่าเขาน่าจะเป็นโรค Valley Fever แต่หมอประจำตัวของเขา ไม่สนใจคำแนะนำ ให้ลองตรวจหาเชื้อของเธอ และสั่งให้ โฮเซ ไปเอกซเรย์ช่วงอกแทน ซึ่งปรากฏว่าปอดของเขาแย่มาก ซึ่งทำให้ต้องส่งตัว โฮเซ เข้าห้องฉุกเฉิน

ถึงตอนนี้ทีมแพทย์ก็ยังคงคิดว่า โฮเซ ป่วยด้วยโรคโควิด-19 คาร์เมน บอกว่าโรงพยาบาลส่งตัวสามีของเธอกลับบ้านพร้อมยารักษาสำหรับ 1 สัปดาห์ แต่อาการของเขาก็ไม่ดีขึ้น โฮเซ มีอาการหมดแรงและไม่อยากอาหาร 

คาร์เมน จึงพาเขากลับไปที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลอีกครั้ง ซึ่งในคราวนี้เองที่มีการตรวจพบว่าเขาป่วยเป็นโรค Valley Fever ซึ่งทำให้ปอดของเขาบวมอย่างหนักและกลายเป็นฝ้าขาวทั้งหมดและน้ำหนักตัวของ โฮเซ ลดลงไปถึง 50 ปอนด์ หรือมากกว่า 22 กก. 

โฮเซ ได้รับยาต้านเชื้อรา Amphotericin B ผ่านทางเส้นเลือด เขาต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจนถึงปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรับการฉีดยาหลายครั้ง เนื่องจากประกันสุขภาพของเขาไม่ครอบคลุมสถานภาพการเป็นผู้ป่วยนอก

คาร์เมน ทำงานอย่างยากลำบากเพราะต้องคอยดูแลลูกไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น รายได้ของพวกเขายังขาดหายไป จนเธอตัดสินใจขอระดมทุนผ่านเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อนำมาจ่ายค่ารักษา 

ปัจจุบัน โฮเซ สามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว แต่สุขภาพของเขายังไม่ฟื้นฟูจนถึงระดับปกติที่เคยเป็น เขาต้องกินยาต้านเชื้อราทุกวันและอาจจะต้องกินไปตลอดชีวิต และยังไม่สามารถกลับไปทำงานได้ เขายังคงมีไข้และมีอาการท้องผูก รวมถึงประสาทรับรสและกลิ่นของเขาไม่เหมือนเดิม

หมอแนะนำว่า โฮเซ ควรย้ายออกจากแคลิฟอร์เนียเพื่อสุขภาพของเขา แต่ครอบครัว ลีออน ไม่อยู่ในสภาพที่สามารถทำได้

โรค Valley Fever หรือโรคเชื้อรา Coccidioidomycosis เกิดจากการติดเชื้อด้วยการสูดเอาสปอร์ของเชื้อรา Coccidioides ซึ่งพบอยู่ในดินหรือฝุ่น 

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สูดเอาสปอร์ของเชื้อราตัวนี้เข้าไปแล้วจะมีอาการป่วย มีเพียง 40% ของคนที่ได้รับเชื้อราตัวนี้เข้าสู่ร่างกายจะมีอาการผิดปกติ เช่น มีไข้ และมีเพียง 1 ใน 10 คนของผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้จะมีอาการรุนแรง เช่น ปอดเสียหายถาวร และมีส่วนน้อยมากที่จะเสียชีวิตเพราะเชื้อลุกลามไปยังผิวหนัง ข้อต่อหรือกระดูกสันหลัง

โรค Valley Fever ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่กลับมีการพบสปอร์ของเชื้อราชนิดนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในพื้นที่ที่ไม่ควรปรากฏ เช่น ในรัฐวอชิงตันและรัฐออริกอน ซึ่งเป็นผลกระทบที่เนื่องมาจากวิกฤติภาวะโลกร้อน

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES