สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ว่า ในหมู่เกาะดิเอโก รามิเรซ ที่อยู่ห่างจากแหลมฮอร์นของชิลีไปทางใต้ประมาณ 100 กม. กลุ่มนักวิทยาศาสตรสามารถระบุนกสายพันธุ์ “ซับแอนตาร์กติก รายาดิโต” ซึ่งเป็นนกสีน้ำตาล มีแถบสีดำและเหลือง, มีน้ำหนัก 16 กรัม และมีจะงอยขนาดใหญ่ที่สร้างความความสับสนให้กับนักชีววิทยา เพราะถึงจะมีความคล้ายกับนกสายพันธุ์รายาดิโต แต่พวกมันถูกพบว่า “อาศัยอยู่ในสถานที่ซึ่งไม่มีต้นไม้”

“ที่นั่นไม่มีพุ่มไม้หรือป่าไม้ และถึงแม้ว่าเกาะจะอยู่กลางมหาสมุทร นกป่าก็สามารถอยู่รอดได้” นายริคาร์โด รอสซี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมากายาเนสของชิลี และมหาวิทยาลัยนอร์ทเทกซัส รวมถึงเป็นผู้อำนวยการศูนย์นานาชาติเพื่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับโลก และการอนุรักษ์เชิงชีววัฒนธรรม (ชิก) กล่าว

ขณะที่ นายโรดริโก วาสเกซ นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยชิลี และสมาชิกของทีมนักวิจัย กล่าวว่า การศึกษาทางพันธุกรรมยืนยันว่า สายพันธุ์นกที่ค้นพบใหม่นี้ “แตกต่างในการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ที่เหลือของสายพันธุ์รายาดิโตดั้งเดิม” นอกเหนือจากความแตกต่างอื่น ๆ ในรูปร่างและพฤติกรรม

นอกจากนี้ กลุ่มนักวิจัยกล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขาได้จับและวัดนก 13 ตัวบนเกาะ โดยนกที่มาจากประชากรในหมู่เกาะดิเอโก รามิเรซ มีน้ำหนักที่มากกว่า และมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่พวกมันมีหางที่สั้นกว่าอย่างชัดเจนเช่นกัน

สำหรับรอสซี นกสายพันธุ์ดังกล่าวอาจกลายเป็น “สัญลักษณ์ที่จะก่อให้เกิดความรู้” เกี่ยวกับหมู่เกาะดิเอโก รามิเรซ ซึ่งไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก.

เครดิตภาพ : REUTERS