เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายไข่เป็ด หน้าแผงในตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี ซึ่งในช่วงนี้ราคาไข่เป็ดเริ่มขยับราคาสูงขึ้นอีกครั้ง โดยเช้านี้พบว่า ราคาไข่เป็ดนั้นมีการปรับราคาขึ้นอีก โดยเฉพาะไข่เป็ดที่รับมาจากหน้าฟาร์ม ที่ขนาดใหญ่สุดจะมีราคาขายอยู่ที่แผงละ 140 บาท จากเดิม 130 บาท ส่วนขนาดกลาง จะอยู่ที่แผงละ 120 บาท จากเดิม 110 บาท และขนาดใบเล็ก จะอยู่ที่แผงละ 110 บาท จากเดิม 100 บาท และจากราคาไข่เป็ดที่ปรับขึ้นมานี้ ยังส่งผลให้ไข่แปรรูป อย่างไข่เยี่ยวม้า และไข่เค็ม ที่ต้องใช้ไข่เป็ดทำเท่านั้น มีการปรับราคาขายขึ้นตามไปอีกฟองละ 1 บาท ด้วยเช่นกัน

จากการสอบถามเจ้าของร้านกาญจนาค้าไข่ ในตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง เล่าว่า สาเหตุที่ช่วงนี้ไข่เป็ดราคาปรับขึ้นนั้น สืบเนื่องมาจากช่วงก่อนหน้านี้ ปริมาณไข่เป็ดไล่ทุ่งลดลง ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด หน้าแผงต่างๆ จึงต้องรับไข่เป็ดจากที่หน้าฟาร์มมาขาย ซึ่งจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าไข่เป็ดไล่ทุ่ง เพราะส่วนใหญ่ไข่ฟาร์ม จะมีขนาดใบใหญ่กว่าไข่เป็ดไล่ทุ่ง จึงทำให้ช่วงนี้ ที่หน้าร้านต้องปรับราคาขายไข่เป็ดขึ้นตามลำดับ ไปจนกว่าจะสามารถกลับมารับไข่เป็ดไล่ทุ่งได้เพิ่มขึ้น หรือปริมาณไข่ในท้องตลาดนั้นมากพอ

จากที่ช่วงนี้ ที่ไข่เป็ดมีการปรับราคาสูงขึ้น ไข่เยี่ยวม้าและไข่เค็มนั้น ก็จำเป็นต้องปรับราคาขายขึ้นตามมาอีกฟองละ 1 บาท โดยไข่เยี่ยวม้า ตอนนี้ขายอยู่ที่ฟองละ 8 บาท จากเดิมฟองละ 7 บาท ส่วนไข่เค็ม ตอนนี้ขายอยู่ที่ฟองละ 6 บาท จากเดิมฟองละ 5 บาท ขณะที่ยอดขายในช่วงนี้นั้น ก็ค่อนข้างทรงตัว ซึ่งตนคิดว่าน่าจะมาจากที่จะมีการกลับมาใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง อีกครั้ง ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ทำให้คนส่วนใหญ่เก็บเงินไว้เติมเข้าเป๋าตังค์ เพื่อมาซื้อสินค้าลดค่าใช้จ่ายกันเป็นหลักอีกด้วย.