หลังจากปรากฏบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ 4 เหล่าทัพ ที่จะต้องทดแทน ผู้นำเหล่าทัพ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ ปรากฏออกมาเป็นที่เรียบร้อย หลายคนที่เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงคราวเตรียมทหารรุ่นที่ 22 (ตท.22) ผงาดคุมกำลังพร้อมกันจารึกเป็นประวัติศาสตร์ ทั้ง กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และตำรวจ

โดยบัญชีการแต่งตั้งครั้งนี้ ปรากฏชื่อในส่วนของกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ตท.22 ยังนั่งตำแหน่ง ผบ.ทบ. ไปจนเกษียณปี 2566 ส่วน กองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท 22) ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็น ผบ.ทร. กองทัพอากาศ พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ ตท.22 รอง ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ. ขณะที่ ตำรวจ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็น ผบ.ตร. คนใหม่ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 เตรียมทหารรุ่น 22 เช่นกัน และจะเกษียณอายุราชการในปี 2566

ทั้งหมดหลังปรากฏชื่อบัญชีแต่งตั้งออกไป ขั้นตอนจากนี้ทุกเหล่าทัพ จะนำส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรักษาการนายกฯ ลงนาม ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

การแต่งตั้งครั้งนี้ หลายคนจึงมองว่า ต.ค. 65 จะกลายเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ กองทัพบก-ทัพเรือ-ทัพอากาศ-ตำรวจ ที่มี “ผู้นำ 4 เหล่าทัพ” มาจาก เตรียมทหาร รุ่น 22 รุ่นเดียวกันทั้งหมด.