สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงมหาอุทกภัยในปากีสถาน ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปแล้วมากกว่า 1,100 ราย นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าเป็น “หายนะทางสภาพภูมิอากาศในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และยูเอ็นกำลังระดมทุนอย่างน้อย 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,849.84 ล้านบาท) เพื่อมอบความช่วยเหลือให้แก่ชาวปากีสถาน


ทั้งนี้ กูเตร์เรสเตรียมลงพื้นที่ในปากีสถานด้วยตัวเองในสัปดาห์หน้าด้วย ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงด้านความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของปากีสถานรายงานว่า ภายในระยะเวลา 3 เดือนล่าสุด จนถึงช่วงเดือน ส.ค.ปีนี้ ปริมาณน้ำฝนสะสมในปากีสถานอยู่ที่ 390.7 มิลลิเมตร สูงเกินค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี เกือบ 190% โดยแคว้นสินธ์ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ และมีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่มากถึง 50 ล้านคน ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยปริมาณน้ำฝนสะสมภายในระยะเวลา 3 เดือนล่าสุด สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 3 ทศวรรษถึง 466%


ขณะที่การส่งมอบความช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่ประสบภัยยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก รายงานของกองทัพระบุว่า 72 จาก 160 เขต ถือเป็นพื้นที่หายนะจากมหาอุทกภัยครั้งนี้ พื้นที่การเกษตรมากกว่า 2 ล้านเอเคอร์ได้รับความเสียหาย รัฐบาลกำลังพิจารณานำเข้าอาหาร โดยเฉพาะข้าวสาลีและผัก จากรัสเซียและอินเดีย.

เครดิตภาพ : REUTERS