เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และลานวัฒนธรรมศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการจัดงานประเพณีรับบัวบางพลี ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งทางอำเภอบางพลีจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 84 มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลองได้ร่วมสักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโตโดยจับจองพื้นที่สองริมฝั่งคลองสำโรงเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อโยนดอกบัวให้ลงเรือที่มีองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่ ซึ่งตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ในมาตามลำคลองสำโรงและล่องมาจนถึงหน้าปรัมพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำและเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขันร่วมล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย

นอกจากขบวนเรือที่สวยงามแล้วยังมีการนำข้าวต้มลูกโยนใส่เรือมาแจกให้ชาวบ้านสองฝั่งคลอง หรือปรับเปลี่ยนเป็นขนม และอาหารแห้งไปตามยุคสมัย แต่ก็ยังคงบรรยากาศและวิถีดั้งเดิมของคนริมคลองที่อบอุ่นไว้  

ประเพณีรับบัว หรือโยนบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมานานโดยที่ในปีนี้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่าหากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง สำหรับงานประเพณีรับบัวกำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาว และชาวรามัญที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้สืบทอดประเพณีกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยมี นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในการโยนบัวครั้งนี้