แม้เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน แต่ดีไซเนอร์สาว แองจี้-แอนเจลิส บาเลก ครีเอทีฟไดเรกเตอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์แฟชั่นและชุดว่ายน้ำ เอบี.แอนเจลิส บาเลก (AB. Angelys Balek) มีความผูกพันกับประเทศไทยอย่างมากเพราะคุณแองจี้เกิดและเติบโตที่เมืองไทยและยังชื่นชอบรส หวาน หอม มัน ของขนมไทยอีกด้วย ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาที่ดีไซเนอร์สาวใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกาและอิตาลีเป็นส่วนใหญ่ เพื่อทำตามความฝันในการสร้างแบรนด์แฟชั่นของตัวเองให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลให้สำเร็จ

วันนี้ชุดว่ายน้ำของ เอบี.แอนเจลิส บาเลก ปรากฏอยู่บนเรือนร่างเซเลบริตี้ระดับโลกมากมาย อาทิ แอนนา เดลโล รุสโซ่, นาโอมิ แคมป์เบลล์, ฮัลลี่ เบอร์รี, ปารีส ฮิลตัน และนางฟ้าวิคตอเรีย ซีเคร็ท อย่าง วาเลรี คอฟแมน, มาเรีย บอร์เคส เป็นต้น ทุกครั้งที่คิดถึงเมืองไทยคุณแองจี้มักจะออกไปซื้อขนมไทย ที่ร้านอาหารไทยเพื่อคลายความคิดถึงบ้าน และเมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีโอกาสได้กลับมาอยู่บ้านที่จังหวัดภูเก็ต และช่วงนี้ทุกคนต่างต้องกักตัวอยู่บ้าน ทำให้คุณแองจี้ได้มีเวลาเรียนรู้วิธีทำขนมไทยจากแม่บ้านผู้มีฝีมือด้านการทำขนมไทย

“เพราะเติบโตที่เมืองไทยทำให้คุ้นเคยกับรสชาติอาหารไทย โดยเฉพาะขนมไทย ส่วนตัวชอบกินขนมไทยมาก เพราะแม่บ้านทำขนมไทยเก่งมากๆ ตอนเด็กๆ เลยได้กินพวกขนมตาล ขนมใส่ไส้ บัวลอย และขนมต้ม เป็นประจำ พอเกิดโควิด-19 ทำให้ได้กลับมาอยู่บ้านนานกว่าปกติ ก็เลยอยากเรียนทำขนมไทยไว้สำหรับทำกินเองเพราะหากสถานการณ์ดีขึ้นก็ต้องเดินทางระหว่าง 3 ประเทศ เนื่องจากทีมดีไซน์อยู่เมืองไทย ทีมการตลาดอยู่อเมริกา และโรงงานผลิตอยู่ที่อิตาลี”

เมนูขนมไทยที่คุณแองจี้เลือกทำนั่นคือ “ขนมต้ม” เพราะเป็นขนมที่มีรสสัมผัสเหนียว หนึบ มัน หอม หวานลงตัวกับสัมผัสกรุบๆ ของมะพร้าวและงา รวมถึงยังเป็นขนมที่มีความหมายต่อตัวคุณแองจี้ เพราะเรียนจบด้านศิลปะ ซึ่งคนที่ทำงานสายนี้จะนับถือพระพิฆเนศเป็นครู และมีความเชื่อว่าพระพิฆเนศโปรดขนมต้มมาก

เมนู “ขนมต้ม” ส่วนผสมมีดังนี้ ส่วนผสมไส้ มะพร้าวทึนทึกขูด 1 ลูก (ระวังอย่าให้ติดเปลือกดำๆ), น้ำตาลมะพร้าว ½ กิโลกรัม, เกลือนิดหน่อย, เทียนอบขนม 1 เล่ม วิธีทำไส้ ตั้งกระทะเปิดไฟอ่อน ใส่น้ำตาลมะพร้าว ตามด้วยน้ำนิดหน่อย เกลือป่นหยิบมือ เคี่ยวจนน้ำตาลละลายดีและสีเข้มขึ้น เทคนิคนี้จะทำให้ไส้มีสีที่สวย ให้ใส่มะพร้าวที่ขูดไว้ ผัดให้เข้ากันจนไส้แห้ง ชิมให้ได้รสชาติเค็มหวาน จากนั้นพักให้อุ่น แล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลม นำไปอบควันเทียนเพื่อให้ไส้ขนมมีกลิ่นหอม จากนั้นนำมะพร้าวทึนทึกที่เหลือไปนึ่งแล้วคลุกเกลือเล็กน้อยพักไว้ นำงาขาว งาดำ อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ มาคั่วในไฟอ่อนๆ พักไว้

ส่วนผสมตัวแป้ง แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง, เกลือ ½ ช้อนชา วิธีทำแป้ง นำฟักทองมาต้มให้สุกแล้วบด จากนั้นนำไปคั้นน้ำเพื่อทำน้ำสีเหลือง นำกระเจี๊ยบต้มน้ำเพื่อทำน้ำสีแดง นำดอกอัญชันผสมน้ำแล้วทำการบีบคั้นน้ำเพื่อทำน้ำสีน้ำเงิน และนำใบเตยมาปั้นแล้วกรองด้วยผ้าขาวบางเพื่อทำน้ำสีเขียว จากนั้นผสมแป้งข้าวเหนียวกับน้ำแต่ละสี ขั้นตอนนี้ต้องค่อยๆ ใส่น้ำ หากใส่น้ำมากไปแป้งจะนิ่มเกินไปและจะห่อยาก แล้วนวดให้เข้ากันให้แป้งเหนียวไม่ติดมือ

จากนั้นนำแป้งมาปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดเท่ากับไส้ที่เตรียมไว้ แล้วแผ่แป้งเป็นแผ่นบางๆ จากนั้นนำไส้ที่ผ่านการอบควันเทียนแล้วมาห่อให้มิด คุณแองจี้ย้ำว่าต้องห่อให้มิดมิฉะนั้นไส้จะแตกตอนต้ม คลึงให้กลมพักไว้บนถาดที่โรยแป้งนวล (แป้งข้าวเหนียว) ตั้งน้ำใส่ใบเตยต้มให้น้ำเดือดและมีกลิ่นใบเตย ตักใบเตยออก ใส่ขนมต้มลงไป คนเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ขนมติดหม้อ ต้มจนแป้งสุกแป้งลอยน้ำแล้วให้ตักขึ้น นำมาคลุกมะพร้าวทึนทึก และ งาขาว งาดำ ที่เตรียมไว้ จัดใส่จานกินคู่น้ำชาให้รสอร่อยลงตัว.

‘ช้องมาศ’