เมื่อวันที่ 2 ก.ย. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่ 1 ในผู้ดำเนินรายการ “แฉ” ทางสถานีโทรทัศน์ GMM 25 ออกอากาศเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.00 น. โดยบางช่วงรายการมีการกล่าวพาดพิงถึงกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับการควบคุมดูแลผู้ต้องขังคดี Forex-3D ว่ามีสภาพความเป็นอยู่ที่สุขสบาย สามารถใช้โทรศัพท์ภายในเรือนจำได้ว่า การดำเนินงานควบคุมดูแล และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ แนวทางและนโยบายปัจจุบันยังคงถือระเบียบปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่มีการให้สิทธิพิเศษบุคคลใดบุคคลหนึ่งตามที่สังคมเข้าใจแต่อย่างใด รวมถึงการใช้โทรศัพท์นั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีการให้ผู้ต้องขังคนใดมีเครื่องมือสื่อสาร หรือโทรศัพท์มือถือไว้ใช้ในเรือนจำแน่นอน

ยันต้องตัดผมตามระเบียบราชทัณฑ์ ‘พิ้งกี้’ ตื้นตันน้ำตาไหล ‘ผจก.-เพื่อนฝูง’ เยี่ยม

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า โดยกรมราชทัณฑ์มีมาตรการเข้มงวดในเรื่องของการจู่โจมตรวจค้นอย่างจริงจัง รวมถึงมีบทลงโทษที่ชัดเจนกับผู้กระทำผิด อีกทั้งการกล่าวอ้างว่ามีผู้ต้องขังบางรายได้รับสิทธิพิเศษอยู่อย่างสุขสบายเหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่นๆ นั้น ขอเรียนว่า ผู้ต้องขังทุกคนได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม เสมอภาค ตามหลักสิทธิมนุษยชน จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อคำกล่าวอ้าง หรือคำบอกเล่าที่ไม่เป็นความจริง ส่วนกรณีนักแสดงสาวพิงกี้ หรือ น.ส.สาวิกา ไชยเดช ที่ถูกควบคุมอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางนั้น ขณะนี้ได้ย้ายจากแดนกันชนมาสู่แดนแรกรับแล้ว โดยพิ้งกี้ ก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบทัณฑสถานฯ เช่นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ และดำเนินการตัดผมเรียบร้อยแล้ว ส่วนนายอภิรักษ์ โกฎธิ ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตามปกติ และไม่ได้มีสิทธิพิเศษเหนือผู้ต้องขังรายอื่นๆ รวมถึงไม่ได้มีเครื่องมือสื่อสารหรือโทรศัพท์ใช้ภายในเรือนจำแต่อย่างใด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวด้วยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกล่าวพาดพิง และหมิ่นประมาทกรมราชทัณฑ์ เป็นการนำข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยมีการเผยแพร่แบบสาธารณะ ทำให้ประชาชนทั่วไปที่ได้รับฟังข่าวสารเกิดความเข้าใจผิด และสงสัยในการทำงานของกรมราชทัณฑ์ เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และมาตรา 14 ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.