เรื่องราวของหนูน้อย ‘กังกัง’ และความเสียสละของครอบครัวจากเมืองชางโจว มณฑลเหอเป่ยของจีนได้สร้างความประทับใจแก่ชาวเน็ตจีนจำนวนมาก และกลายเป็นข่าวที่น่าประทับใจบนพื้นที่สื่อของจีน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา คุณแม่ชาวจีนคนหนึ่งที่ไม่ยอมเปิดเผยชื่อ แต่ยินยอมโกนผมที่ยาวสลวยและบริจาคผิวหนังบริเวณศีรษะเพื่อนำไปรักษาลูกชายของเธอที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนน้ำร้อนลวก

เธอกล่าวว่าจะเริ่มการบริจาคผิวหนังในวันรุ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นวันแรกที่เธอได้พบหน้าลูกน้อย หลังจากที่เขาต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งคุณแม่รายนี้กล่าวว่าเป็นเรื่องที่เจ็บปวดเสียยิ่งกว่าตอนที่คลอดลูก ๆ ของเธอออกมา

ในคืนวันที่ 30 ก.ค. 2565 ท่อน้ำร้อนระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่บ้านของ กังกัง เกิดระเบิดไปโดนหนูน้อยเข้า กังกัง ได้รับบาดเจ็บโดยมีแผลไหม้ที่ผิวหนังในวงกว้าง คิดเป็น 46 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย นอกจากนี้ หนูน้อยยังมีอาการติดเชื้อและเจ็บปวดทรมานจากแผลพุพองในระยะแรก 

อาการของ กังกัง ร้ายแรงมากและถือว่าเป็นผู้ป่วยระยะวิกฤตของโรงพยาบาลมาโดยตลอด

ช่วงกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีการย้ายตัว กังกัง เดินทางไกลมากกว่า 1,000 กม. เพื่อมารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ หนูน้อยจำเป็นต้องรับการปลูกถ่ายผิวหนังใหม่จากผู้บริจาคผิวหนังและเนื้อเยื่อที่บริเวณศีรษะ

เมื่อได้ทราบข่าวจากแพทย์ พ่อของ กังกัง ก็รีบบริจาคผิวหนังจากศีรษะของเขาทันที โดย กังกัง ต้องรับการผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนังใหม่ถึง 2 รอบ 

 ทว่า อาการของ กังกัง ยังคงอยู่ในขั้นร้ายแรง ผิวหนังที่พ่อของหนูน้อยบริจาคมานั้น ยังไม่เพียงพอ ทีมแพทย์จำเป็นต้องรอให้แผลที่ศีรษะของพ่อของหนูน้อยสมานตัว จึงจะสกัดออกมาปลูกถ่ายให้ กังกัง ได้อีกครั้ง แพทย์ที่รักษาหนูน้อยจึงขอร้องให้ผู้เป็นแม่ช่วยบริจาคอีกคนหนึ่ง

เหตุที่ต้องใช้ผิวหนังจากบริเวณศีรษะ เนื่องจากเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับตัวผู้บริจาค เพราะจะได้ไม่เห็นรอยแผลที่เกิดจากการสกัดเอาผิวหนังออกมาให้คนไข้ หลังจากที่ผมงอกยาวขึ้นมาปิด นอกจากนี้ ผิวหนังบริเวณดังกล่าวยังเป็นผิวหนังที่สมานตัวได้เร็ว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา แม่ของ กังกัง ได้พบหน้าลูกชายของเธอเป็นครั้งแรก หลังจากที่ป่วยมากว่าครึ่งเดือน หนูน้อยถึงกับร้องไห้โฮเมื่อเห็นหน้าแม่ ขณะที่หญิงสาวเอ่ยปลอบและให้กำลังใจลูก

ทันทีที่เรื่องราวของ กังกัง และพ่อแม่ได้รับการเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตจีนและผู้ที่รับรู้ข่าวสารจากสื่อท้องถิ่นต่างแสดงความเห็นในเชิงบวก ชื่นชมพ่อแม่ของหนูน้อย โดยระบุว่าเป็นตัวอย่างชั้นดีที่แสดงให้เห็นถึงความรัก ความเสียสละของคนที่เป็นพ่อแม่ และกล่าวอวยพรให้การผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนังของ กังกัง ประสบความสำเร็จด้วยดี 

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : scmp.com, weibo