สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า พิธีฝังศพนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธานาธิบดีและเลขาธิการคนสุดท้าย ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่สุสานโนโวเดวิชี ในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นสถานที่แห่งเดียวกับที่มีการฝังศพ นางไรซา กอร์บาเชวา ภริยาของกอร์บาชอฟ ซึ่งถึงแก่กรรมไปก่อน เมื่อปี 2542

นายดมิทรี มูราทอฟ ถือภาพถ่ายของนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ นำหน้าขบวนศพของอดีตผู้นำสหภาพโซเวียต


ทั้งนี้ นายดมิทริ มูราทอฟ ผู้สื่อข่าวเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ และเป็นบรรณาธิการบริหารของ “โนวายา กาเซตา” หนังสือพิมพ์ที่เน้นนำเสนอข่าวเชิงเจาะประเด็นทางการเมืองและสังคมของรัสเซีย เป็นผู้ถือภาพถ่ายของกอร์บาชอฟ เดินนำหน้าขบวนศพ โดยมูราทอฟยกย่องกอร์บาชิฟในฐานะ “มิตร” จากการที่อดีตผู้นำสหภาพโซเวียตร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์ฉบับนี้


อย่างไรก็ตาม งานศพของกอร์บาชอฟ ซึ่งจัดในระดับรัฐพิธี ยังไม่ยิ่งใหญ่เท่ารัฐพิธีศพ เมื่อปี 2550 ของอดีตประธานาธิบดีบอริส เยลต์ซิน ผู้นำรัสเซียคนแรกหลังยุคสหภาพโซเวียต และเป็นผู้วางตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ให้เป็นทายาทการเมือง ซึ่งผู้สันทัดกรณีมองว่า “คือคำตอบทางการเมือง” เกี่ยวกับมุมมองและจุดยืนของผู้นำรัสเซียคนปัจจุบัน ที่มีต่อกอร์บาชอฟ

ขบวนศพของนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ แล่นผ่านสถานที่ทำการของรัฐ ในกรุงมอสโก


อนึ่ง ปูตินเคยกล่าวถึงการล่มสลายของสหภาพโซเวียต “คือหายนะด้านภูมิศาสตร์การเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 20” และใช้เวลาตลอด 2 ทศวรรษ ของการอยู่ในอำนาจสูงสุดทางการเมืองของรัสเซีย “แก้ไข” หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสมัยของกอร์บาชอฟ แม้ไม่เข้าร่วมรัฐพิธีศพ ด้วยเหตุผลว่า “ติดภารกิจ” กระนั้น ปูตินเดินทางไปเคารพศพของอดีตผู้นำสหภาพโซเวียตด้วยตัวเอง ที่โรงพยาบาลในกรุงมอสโก


กอร์บาชอฟ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังต่อสู้กับโรคประจำตัวเรื้อรังหลายโรคมาเป็นเวลานาน รวมอายุได้ 91 ปี อนึ่ง กอร์บาชอฟ ขึ้นสู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค เมื่อปี 2528 ตามด้วยตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวของสหภาพโซเวียต ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. 2533 ถึงวันที่ 25 ธ.ค. 2534 ซึ่งเป็นวันที่สหภาพโซเวียต ล่มสลายอย่างเป็นทางการ และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เมื่อปี 2530 จากความพยายามยุติสงครามเย็น.

เครดิตภาพ : REUTERS