เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ จ.สงขลา ได้มีผู้ใช้ติ๊กต๊อกได้โพสต์ภาพของฝูงลิงเขาตังกวน ใน อ.เมืองสงขลา ซึ่งอยู่ใกล้กับแหลมสมิหลาบางส่วน ที่ขึ้นไปบนหลังคารถยนต์กระบะของนักท่องเที่ยว ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวมาเลเซีย ที่ไปจอดอยู่ริมถนนเชิงเขาตังกวน โดยได้ฉีกและดึงคิ้วรถอย่างเมามัน ไม่มีใครกล้าเข้าไปไล่ เพราะพอเข้าไปไล่ลิงตัวใหญ่ ก็เข้ามาสมทบกลัวว่าจะเป็นอันตราย และนักท่องเที่ยวบางคนก็พาเด็กไปด้วยจึงนำภาพมาโพสต์ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาเพราะกรณีนี้ไม่รู้ว่าจะไปเรียกร้องค่าเสียหายกับใคร

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามเรื่องนี้ ซึ่งพบว่าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีรถยนต์ของนักท่องเที่ยวจอดเรียงรายอยู่ริมเขาน้อยและเขาตังกวน เป็นจำนวนมากบางส่วนก็มาให้อาหารลิง บางส่วนก็ขึ้นลิฟท์ไปชมวิวบนเขาตังกวนโดยจอดรถทิ้งไว้

จากการพูดคุยกับนายวิวรรธน์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิง บริเวณเชิงเขาตังกวนและเขาน้อย บอกว่า จะมีลิงบางส่วนที่ซุกซนขึ้นไปเล่นบนรถและฉีกดึงคิ้วรถที่เป็นพลาสติกหรือหักที่ปัดน้ำฝนมาเล่นตามประสาลิง โดยเฉพาะรถที่จอดนานๆซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประจำ วิธีแก้ปัญหาคือพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร อยู่บริเวณเขาน้อยและเขาตังกวนทุกคน และทุกคันจะนำตุ๊กตาจระเข้มาแก้ปัญหาไม่ให้ลิงขึ้นไปบนรถ เพราะธรรมชาติของลิงจะกลัวจระเข้ และจะนำตุ๊กตาจระเข้ ไปวางไว้บนหลังคารถนักท่องเที่ยวที่ช่วยให้ดูแลรถด้วยซึ่งลิงจะไม่เข้าใกล้ซึ่งช่วยแก้ปัญหาได้

ส่วนรถบางคันที่จอดอยู่ห่างๆออกไป ก็อาจจะมีลิงขึ้นไปปีนขึ้นไปบนหลังคา ดึงวัสดุที่เป็นพลาสติกเช่นคิ้วหรือที่ปัดน้ำฝนเล่นเสียหายซึ่งเกิดขึ้นบ้าง  เพราะเป็นธรรมชาติของลิงซึ่งนักท่องเที่ยวที่จอดรถบริเวณนี้ต้องระวัง เพราะจะไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล