เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงกลางดึกวันนี้ เจ้าละมุด ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกพังบ้านรื้อของกินในครัวของชาวบ้านหมู่ที่ 5 บ้านคลองเตย ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนหน้านี้เจ้าละมุดพังบ้านของชาวบ้านมาแล้ว 2 ครั้งติดต่อกัน จึงเดินทางไปยังจุดที่รับแจ้ง เป็นสวนปาล์มของอาจารย์สมหมาย ฉายวัฒนะ

ทั้งนี้มีนายประวิทย์ มีเชาว์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 พาผู้สื่อข่าวไปยังบ้านพักของคนงานภายในสวน พบร่องรอยเจ้าละมุดดึงประตูสังกะสีบ้านพักของคนงานพังเสียหาย ออกวางอยู่กับพื้น

นายยาว แรงงานชาวกัมพูชา กล่าวว่า ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ตนเองนอนหลับอยู่ภายในห้อง ได้ยินเสียงดังโครม จึงส่องไฟฉายดูเห็นช้างยืนหันข้างให้ และฉีกถุงข้าวสารกินอยู่หน้าห้องพักจึงหนีออกมา และแจ้งให้เถ้าแก่ทราบว่า ช้างพังประตูห้องพัก จากนั้นยืนดูช้างกินข้าวสาร จากนั้นช้างหิ้วหม้อข้าวแกง มาวางด้านนอกแล้วเปิดฝาหม้อข้าวกินจนหมด แล้วเดินอ้อมมาใช้งวงหยิบน้ำมันพืช ผงชูรสกินเกือบหมดขวด

ต่อมาชุดจิตอาสาเดินทางมาถึง นายประวิทย์ มีเชาว์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกับลูกน้อง เดินทางมาถึงตะโกนถามนายยาวว่า ช้างไปหรือยัง นายยาว บอกว่า ช้างยังยืนกินน้ำมันพืชกับผงชูรสอยู่ ซึ่งอยู่ห่างจากช้าง 30 เมตร ทันในนั้นเจ้าละมุด รีบเดินปรี่หมายจะเข้ามาทำร้ายนายประวิทย์ ทีมจิตอาสา จึงบอกให้นายประวิทย์หนีออกไป เจ้าละมุดจึงหยุดไป หลังจากแน่ใจแล้วว่าเจ้าละมุดไปแล้วจึงเดินทางกลับ