เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา ได้ยื่นฟ้อง นายเกษม ณรงค์เดช ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท เคพีเอ็น เป็นจำเลยขอให้จำเลยรับผิดชำระหนี้ ในคดีตามคำพิพากษาของศาลสูงฮ่องกง จำนวน 10,961,459.69 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 51,731,512.86 บาท และคำสั่งของศาลฮ่องกงปัจจุบันได้ถึงที่สุดแล้ว ซึ่งนายเกษมไม่ได้อุทธรณ์หรือโต้แย้งคัดค้านคำพิพากษาคำสั่ง จึงเป็นอันเสร็จเด็ดขาดและมีผลผูกพันอันจะบังคับต่อจำเลยในคดีนี้ ตามกฎหมายต้องถือว่าจำเลย เป็นหนี้โจทก์ในคดีนี้ ตามคำพิพากษาและคำสั่งของศาลฮ่องกง ปรากฏว่า นายเกษมกลับเพิกเฉยไม่ชำระหนี้

อนึ่งมูลหนี้ตามคำฟ้องโจทก์เป็นหนี้ ตามคำพิพากษาของศาลฮ่องกง เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถึงที่สุดและมีจำนวนที่แน่นอนแล้ว จึงเป็นหนี้ที่ชอบและบังคับได้ตามกฎหมาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่ชำระหนี้ให้แก่โจทก์ และไม่มีทรัพย์สินที่อาจบังคับได้ในเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง

อีกทั้งจำเลยมีภูมิลำเนาในราชอาณาจักรไทย และอยู่ในเขตอำนาจของศาลนี้ โจทก์ไม่มีทางอื่นใดที่จะบังคับเอาแก่จำเลยได้ จึงต้องนำคดีนี้มาฟ้องต่อศาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในวันเดียวกัน บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ดฯ ซึ่งเป็นจำเลยในที่ 1 ในศาลฮ่องกงได้ยื่นฟ้องนายเกษม เรียกค่าเสียหายกรณีเดียวกันเป็นเงิน 2,779,557,91 ดอลลาร์ฮ่องกงหรือเป็นเงินไทย 13,117,845.60 บาท โดยศาลรับคำฟ้องไว้พร้อมนัดชี้สองสถาน และสืบพยานโจทก์วันที่ 14 พ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.