เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ทั่วโลก ว่า สหประชาชาติเตือนว่าขณะนี้สายพันธุ์เดลตากระจายไป 132 ประเทศ ทั่วโลกติดเชื้อเพิ่มเป็น 5-6 แสนรายต่อวันจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา อัตราการเสียชีวิตเพิ่มเริ่มขึ้นแต่ไม่มากปัจจัยสำคัญคือการฉีดวัคซีน สหรัฐอเมริกากลับมามีการติดเชื้อต่อวันหลักแสนรายอีกครั้งแต่เสียชีวิตไม่ถึง 500 ราย เชื่อมาจากการฉีดวัคซีน ซึ่งฉีดไปกว่า 350,627,188 โด๊ส ฉีด1 เข็ม 58.5% ฉีดครบ 50.1% แต่ CDC ประกาศให้ประชาชนแม้ฉีดวัคซีนครบ แต่ต้องใส่หน้ากาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีคนเยอะ พร้อมกับเร่งเชิญชวนคนที่ยังไม่ฉีดให้ไปฉีดวัคซีน โดยมีมาตรการจูงใจ และบังคับบุคลากรที่ทำงานภาครัฐต้องฉีด ทั้งนี้มีการรายงานผ่านสื่ออเมริกาย้ำข้อแนะนำของ CDC ว่าคนที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่นได้ อาจจะใกล้เคียงกับคนที่ไม่ฉีด นี่คือเรื่องสำคัญ เพราะไม่ใช่ว่าป้องกันไม่ให้ตนเองไม่ติดแล้ว แต่ยังแพร่ให้คนอื่นได้ แต่ข้อดีของการฉีดคือโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิตลดลง

ส่วนสหราชอาณาจักรมีประชากรใกล้เคียงกับไทย ปัจจุบันมีการแพร่ของเชื้อเดลตากว่า 90% ข้อมูล วันที่ 23 ก.ค. 3,692 คน มีการตรวจสายพันธุ์พบว่า 60% เป็นคนที่ยังไม่ฉีก 23% ฉีดแล้ว วัคซีนที่ฉัดมากที่สุดคือไฟเซอร์ และแอสตราเซเนกา ปัจจุบันมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร มาประกาศวันอิสรภาพ 19 ก.ค. ระบุว่าเนื่องจากมีการฉีดวัคซีนกว่า 70% ของประชากรฉีดแล้ว 1 โด๊ส และ 58.7% ฉีดครบโด๊ส น่าจะถึงเวลาที่สหราชอาณาจักรเลิกใส่หน้ากาก และมีชีวิตเหมือนก่อนมีโควิด-19 เกิดภาพคนเข้าไปดื่มกินในผับ ภัตตาคาร ไนต์คลับเปิดสันทนาการ แต่ตัวเลขการติดเชื้อยังไม่ได้วิ่งขึ้นมา คนเชื่อว่าเพราะยังมีคนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะคนสูงอายุคุ้นเคยกับการใส่หน้ากาก ดังนั้น เชื่อว่ามีส่วนในการลดการแพร่เชื้อ แต่บุคลากรการแพทย์ร่วมลงนามท้วงติงการประกาศอิสรภาพ มีข้อกังวลว่าจะมีการเกิดเชื้อดื้อวัคซีน แล้วมีคนไม่ใส่หน้ากากจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดใหม่ ทั่วโลกกำลังติดตามสหราชอาณาจักรหลังประกาศอิสรภาพนี้

ขณะที่ประเทศอิสราเอลมีการฉีดวัคซีน 11.5 ล้านโด๊ส 64% ฉีด 1 เข็ม 59.6% ฉีดครบโด๊ส ปลายรัฐบาลที่แล้วประกาศยุติการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง แต่เริ่มกลับมาติดเชื้ออีก แล้วรัฐบาลใหม่ ออกประกาศถ้าค่าเฉลี่ยติดเชื้อเกิน 3 หลักจะต้องประกาศใส่หน้ากากอีก ปัจจุบันมีการติดเชื้อหลักพัน แต่ติดเชื้อต่ำมาก รัฐบาลโดยผู้อำนวยการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะต้องล็อกดาวน์อีก หากคนติดเชื้อเยอะไปจนกระทบระบบการดูแลสุขภาพล่ม ประเทศเหล่านี้ทำเร็วมาก หากล็อกดาวน์ก็ตัดสินใจเร็ว ยิ่ง ก.ย.จะมีวันหยุดเยอะ หากล็อกดาวน์เร็ว เศรษฐกิจจะไม่กระทบเยอะ และรีเซตบางเมือง ดีกว่าไปล็อกเดือน ต.ค.อาจจะกระทบเศรษฐกิจมากกว่า 

สรุปเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ไม่เพียงแพร่ระบาดรวดเร็วอย่างเดียว แต่แพร่เร็วกว่าอัลฟา 60% และมีหลักฐานว่ารุนแรงกว่าเดิม โดยเฉพาะคนที่ไม่ฉีดวัคซีน และเริ่มพบอาการรุนแรงในกลุ่มคนอายุน้อยลง ซึ่งมีหลายปัจจัย แต่หลายประเทศมองว่าส่วนหนึ่งเพราะคนสูงอายุฉีดวัควีนแล้ว ประกอบกับธรรมชาติของไวรัสทำให้อาการรุนแรงด้วย ประเทศไทยก็เหมือนกัน พบคนอายุน้อยมีอาการมากขึ้นโดยเฉพาะโรคอ้วน ทั้งนี้ขอย้ำว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหน ยังติดและแพร่เชื้อได้ ผลการตรวจในมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน อเมริกา ตรวจหาปริมาณเชื้อในลำคอ พบปริมาณเยอะไม่ต่างจากคนที่ยังไม่ฉีด เป็นรายงานยังไม่ตีพิมพ์ และในหลายประเทศพบในเด้กมากขึ้น ไม่รุนแรง ออสเตรเลียพบในเด็ก 25% ดังนั้นจึงเป็นที่มาถึงการพูดถึงการฉีดในเด็ก ไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางเกิดภูมิคุ้มกันหมู่

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนให้มาก แต่ไม่ควรเป็นข้อบ่งชี้ในการยกเลิกมาตรการดูแลตัวเอง ทั้งสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ทั้งนี้พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของคนจำนวนมาก ต้องระวัง ประเทศใดก็ตามที่แพร่ระบาดหลายหมื่นคนต่อวัน หลายครั้งมองย้อนหลังพบการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ เพราะทุกครั้งที่ส่งจากคนหนึ่งไปคนหนึ่ง เชื้อมีการเปลี่ยนแปลง ถ้าโชคร้ายจะกลายเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เร็วกว่าเดิม และรุนแรงกว่าเดิม ศึกโควิดไม่รู้จริงๆ ว่าปลายทางอยู่ตรงไหน ไม่รู้เทคโนโนยีจะตามทันหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่ประชาคมโลกต้องช่วยกัน เป็นไปไม่ได้ที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะปลอดภัยโดยที่ประเทศอื่นยังระบาดเป็นไปไม่ได้ เพราะมีการเดินทาง และส่งของข้ามประเทศ มีโอกาสนำเชื้อไปได้.