• SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022

พิพัฒน์ รัชกิจประการ เดินหน้ากระตุ้นท่องเที่ยวของสงขลาเต็มกำลัง ให้กลับมาคึกคักเช่นดังเดิมก่อนปีใหม่ ผ่านมหกรรมกีฬา “SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ผนึกกำลังกับ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา สมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสงขลา ในการจัดมหกรรมกีฬา SONGKLA BEACH FESTIVAL 2022 พร้อมกิจกรรม BEACH ACTIVITY สนุกๆ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยคาดการณ์นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 15,000 คน และสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในจังหวัดสงขลากว่า 54,880,000.00 บาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้าเต็มกำลังเพื่อกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่การสร้างกระแสเงินสดหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งในระดับภูมิภาคและประเทศ พร้อมมอบหมาย การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของการจัดมหกรรมครั้งนี้คือ กลุ่ม SPORTS & FESTIVAL LOVER สาเหตุที่เลือกจังหวัดสงขลา ในการจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดมีความพร้อมในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง สนามบินนานาชาติ, โรงแรม และมีชายแดนที่ติดประเทศมาเลเซีย จึงทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ สามารถเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมได้ง่าย และที่สำคัญหน่วยงานภาคเอกชน อาทิ หอการค้าจังหวัดสงขลา สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวสงขลา นั้นมีความแข็งแรงพร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในการกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดให้กลับมาคึกคักในเวลาอันใกล้และการจัดงานครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่การจัดงานอีเวนท์และจบไป เพราะทางกระทรวงฯ ได้ร่วมหารือกับ เทศบาลนครสงขลา ในการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้มีความพร้อมในการรองรับการจัดกิจกรรมนานาชาติในอนาคต รวมถึงการจัดสรรพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมนันทนาการ อาทิ พื้นที่สำหรับแคมป์ปิ้ง พื้นที่สำหรับกีฬา SUP และที่สำคัญที่สุด พื้นที่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าในชุมชนในการสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชน

โดยภายในงานจะเป็นการรวมการแข่งขันกีฬาในหลากหลายชนิดกีฬา และหลากหลายระดับ ทั้งการแข่งขันเพื่ออาชีพ การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศ และการแข่งขันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงกิจกรรม BEACH LIFE อาทิ ลาน SKATE ริมชายหาด, กิจกรรม NATURE ACTIVE ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ลองเล่น SURF, SUP, SKIM BOARD และ การออกร้านขายของ รวมถึง MINI CONCERT จากศิลปินชั้นนำของประเทศไทย เพื่อให้ทุกคนได้ลองเล่นกีฬาและรู้ว่ากีฬานั้นสนุกมากกว่าที่คิด เพราะว่าสิ่งที่เราต้องการนั้นคือ “กีฬาที่เป็นมากกว่ากีฬา เพราะกีฬานี้คือ LIFESTYLE”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน-25 กันยายน 2565

สถานที่ : ณ หาดสมิหลา จังหวัดสงขลา

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Thailand Surfing Federation

  • Bangkok Illustration Fair (BKKIF) 

“Bangkok Illustration Fair (BKKIF)” คืออีเวนต์ใหญ่รายปีที่รวบรวมศิลปินนักวาดหลายรุ่น หลากสไตล์จากหลายประเทศ มาจัดแสดงและจำหน่ายผลงาน ให้คนรักศิลปะได้มาร่วมพูดคุย แชร์ประสบการณ์ และค้นหาโอกาสต่อยอดในสิ่งที่แต่ละคนรักและหลงใหล โดยปีนี้มีศิลปินมาแสดงผลงานมากถึง 168 คน จากประเทศไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, เยอรมนี, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และภายในงานยังมีกิจกรรมมากมายที่เกี่ยวกับ Illustration ให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสนุกและสัมผัสประสบการณ์เสริมสร้างจินตนาการและแรงบันดาลใจอีกด้วย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน-11 กันยายน 2565

สถานที่ : ณ โถงนิทรรศการหลัก ชั้น 9 รวมทั้งที่ชั้น 1 และชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bangkok Illustration Fair

  • จินตนานัปการ

“จินตนานัปการ” นิทรรศการศิลปะภาพถ่ายอินฟราเรด โดย สมศักดิ์ พัฒนพิฑูรย์ นำเสนอภาพถ่ายความงามในธรรมชาติในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้ละม้ายคล้ายกับสิ่งที่เคยเห็นแต่กลับต่างจากการรับรู้ของดวงตามนุษย์ตามปกติ ด้วยการใช้กล้องดิจิทัลดัดแปลงให้รับแสงสีปกติผนวกกับแสงอินฟราเรด ก่อให้เกิดความงาม ความรู้สึกและอารมณ์ดุจต่างภพต่างมิติ เพื่อกระตุ้นเตือนเรา ผู้มักยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางแห่งความคิด กำหนดกฎเกณฑ์จำนวนมาก แล้วเรียกขานสิ่งต่าง ๆ ที่ต่างจากตนว่าคือผิดปกติ และหากวันหนึ่ง ดวงตาของเรา ต้องปรับให้คุ้นกับสิ่งที่ไม่เคยได้พบเห็นมาก่อนในชีวิต ความผิดปกติชั่วคราวหรือถาวรเหล่านั้น ย่อมสร้างแรงสั่นสะเทือนต่อความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก สั่นคลอนมิติแห่งความงาม กระทั่งขยายขอบเขตแห่งจินตนาการต่อไปอีกมากมาย อย่างที่เราเองก็คาดไม่ถึง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน-28 กันยายน 2565

สถานที่ : ห้องนิทรรศการ 5 และ U Gallery ชั้น 2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

  • Imperfection “ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ”

นิทรรศการ “Imperfection” เกิดจากการรวมตัวกันของ 5 ศิลปินหญิงมากฝีมือ แจง อรอนงค์ แก้วสมบูรณ์, จีนที พัชราภรณ์ ใบโพธิ์สุวรรณ, แป้ง ต่อสุวรรณ, สุวรรณี สารคณา และ กรรณิการ์ จันทร์สุวรรณ ที่มารวมตัวกันเพื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับ ‘ความไม่สมบูรณ์แบบ’ ที่ศิลปินได้ประสบพบเจอมาในชีวิตจริง ทั้งในด้านการใช้ชีวิต การเป็นศิลปิน และบทบาทของการเป็นแม่ ซึ่งสังคมมักจะเรียกร้องความสมบูรณ์แบบจากจากผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ซึ่งนับว่าไม่บ่อยครั้งนัก ที่ศิลปินหญิงจะมารวมตัวกันเพื่อจัดนิทรรศการกลุ่มเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของตัวเธอจากปลายพู่กันของตัวเธอเอง

โดยศิลปินทั้ง 5 ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของพวกเธอผ่านทางคาแรคเตอร์และสไตล์การทำงานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเกิดภาพชุดที่เต็มไปด้วยสีสันและจินตนาการ อาทิ สาวน้อยในเมืองเห็ด, หญิงสาวกับตัวตนที่ซ่อนเร้น, เงือกน้อยในสวน, ดอกไม้มหัศจรรย์ และ ลูกครึ่งมนุษย์กับอำนาจวิเศษ นอกจากนี้ศิลปินยังชวนให้ผู้ชมโอบกอด “ความไม่สมบูรณ์แบบ” ของตัวเอง เพราะการยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบ นั่นคือความสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน-2 ตุลาคม 2565

สถานที่ : RCB Galleria 4 ชั้น 2 River City Bangkok

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : River City Bangkok

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Thailand Surfing Federation, Bangkok Illustration Fair, RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, River City Bangkok

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]