สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า หนุ่มญี่ปุ่นในกรุงโตเกียววัย 38 ปีคนนี้ คิดค่าบริการ 10,000 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 2,557 บาท) เพื่อติดสอยห้อยตามลูกค้า และอยู่เป็นเพื่อนกับพวกเขา

“โดยทั่วไปแล้ว ผมปล่อยให้คนอื่นเช่าตัวผมเอง งานของผมคือการไปที่ไหนก็ได้ที่ลูกค้าต้องการให้ผมอยู่ และไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ” โมริโมโตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า เขารับงานเช่นนี้มาแล้วกว่า 4,000 ครั้ง ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

แม้เขาจะมีรูปร่างผอมสูงและหน้าตาธรรมดา แต่โมริโมโตะในตอนนี้มีผู้ติดตามเกือบ 250,000 คน บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของเขา โดยสัดส่วนประมาณ 25% ในจำนวนนั้นเป็นลูกค้าประจำ รวมถึงลูกค้ารายหนึ่งที่เคยจ้างเขามาแล้วถึง 270 ครั้ง

นายโชจิ โมริโมโตะ นั่งรับประทานอาหารเป็นเพื่อนลูกค้า ที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง ในกรุงโตเกียว

งานของโมริโมโตะในแต่ละครั้งจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า เช่น ไปสวนสาธารณะกับคนที่ต้องการเล่นไม้กระดานหก, ยิ้มและโบกมือผ่านหน้าต่างรถไฟให้กับคนแปลกหน้าที่ต้องการให้มีคนไปส่ง หรือแม้แต่การนั่งร่วมโต๊ะเพื่อเป็นคู่สนทนา อย่างไรก็ตาม เขาเคยปฏิเสธคำขอเคลื่อนย้ายตู้เย็น และการไปกัมพูชา อีกทั้งเขาจะไม่รับคำขอใด ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องทางเพศ

ทั้งนี้ ก่อนที่โมริโมโตะจะพบสิ่งที่ต้องการอย่างแท้จริง เขาเคยทำงานที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง และมักจะถูกตำหนิว่า “ไม่ทำอะไรเลย” ซึ่งหลังจากนั้น เขาเริ่มสงสัยว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเขาใช้ความสามารถในการ “ไม่ทำอะไรเลย” เป็นบริการให้แก่ลูกค้าของเขา

ในขณะที่เขาใช้เวลาในวันพุธโดยไม่ทำอะไรในกรุงโตเกียว โมริโมโตะครุ่นคิดถึงลักษณะที่แปลกประหลาดในงานของเขา และตั้งคำถามกับสังคมที่ให้คุณค่าผลิตภาพและดูถูกความไร้ประโยชน์

“ผู้คนมักจะคิดว่า “การไม่ทำอะไรเลย” ของผมมีค่า เพราะมันมีประโยชน์สำหรับคนอื่น ๆ …แต่มันเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องทำอะไรเลยจริง ๆ และผู้คนไม่จำเป็นต้องมีประโยชน์ในทางใดทางหนึ่งด้วย” เขากล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS