สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า ตามกฎหมายของสหราชอาณาจักร คณะองคมนตรีต้องประชุมภายใน 24 ชั่วโมง หรือภายในวันเสาร์ที่ 10 ก.ย.นี้ หลังการเสด็จสวรรคตโดยประมุขแห่งรัฐ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่กษัตริย์พระองค์ต่อไปทรงเข้าร่วม นั่นคือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ซึ่งรายงานอย่างไม่เป็นทางการยืนยันว่า พระองค์จะทรงได้รับการสถาปนาเป็น “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3”


นางเพนนี มอร์ดอนต์ ประธานองคมนตรี จะเป็นผู้อ่านประกาศ การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจากนั้น เป็นขั้นตอนของการเสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติ หรือการสืบราชสันตติวงศ์ โดยจะเป็นการประกาศจากพระราชวังเซนต์เจมส์ และจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2495 ที่เนื้อเพลงชาติของสหราชอาณาจักร จะเปลี่ยนจาก “ก็อด เซฟ เดอะ ควีน” เป็น “ก็อด เซฟ เดอะ คิง” หรือจาก “พระเจ้าปกปักษ์องค์ราชินี” เป็น “พระเจ้าปกปักษ์องค์ราชันย์”


ขณะที่ กองทหารเกียรติยศยิงสลุต ในเวลาเดียวกัน การประกาศอัญเชิญเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ และการสถาปนาพระนาม จะได้รับการประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ


ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนั้น แน่นอนว่าจะยังไม่เกิดขึ้นทันที เนื่องจากต้องใช้เวลาเตรียมการ เห็นได้จากการที่เมื่อครั้งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเว้นระยะนานถึง 1 ปี ระหว่างการเสด็จขึ้นทรงราชย์ กับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ผู้นำสหราชอาณาจักรคนสุดท้าย ในรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และคนแรกในรัชสมัยของพระเจ้าชารล์สที่ 3 จะเป็นผู้ดำเนินการ.

เครดิตภาพ : REUTERS