สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่าสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่แถลงการณ์ว่า คณะมนตรีด้านการครองราชย์เตรียมกราบบังคมทูล อัญเชิญพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นทรงราชย์อย่างเป็นทางการ ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 10 ก.ย. นี้ (16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ ในกรุงลอนดอน


ขณะที่ในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 9 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น พระองค์จะพระราชทานพระราชดำรัสแก่พสกนิกรอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในฐานะประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ส่วนกำหนดการของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีการประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


ด้านนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ผู้นำรัฐบาลสหราชอาณาจักร แถลงต่อที่ประชุมสภาสามัญวาระพิเศษ กล่าวคำไว้อาลัยและสดุดีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่าพระองค์ทรงเป็น “หนึ่งในผู้นำยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเคยมี” นับจากนี้ วิถีชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร “จะเปลี่ยนไปตลอดกาล” พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลมีความจงรักภักดีและพร้อมสนับสนุน พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3


ทั้งนี้ ทรัสส์ประกาศวันไว้อาลัยทั่วสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 10 วัน อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังบักกิงแฮมให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชบริพารจะไว้อาลัยเป็นการภายในต่อจากนั้นอีก 7 วัน ส่วนกำหนดการเกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพจะมีการเปิดเผยให้ทราบโดยทั่วกัน ภายในระยะเวลาเหมาะสม อย่างไรก็ตาม สื่อหลายแห่งคาดการณ์ว่า น่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES