สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ผู้นำออสเตรเลีย และนายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ทำพิธีที่อาคารรัฐสภา ในกรุงแคนเบอร์รา ซึ่งรวมถึงการร่วมกันลงนามในเอกสาร ให้การรับรองสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นพระประมุขแห่งออสเตรเลีย และกองทหารเกียรติยศยิงสลุต 21 นัด เพื่อถวายพระพร

นายเดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้สำเร็จราชการ ( คนซ้าย ) และนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ผู้นำออสเตรเลีย ในพิธีรับรองสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่กรุงแคนเบอร์รา


ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดจัดพิธีไว้อาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 ก.ย. นี้ โดยจะเป็นวันหยุดราชการของออสเตรเลียด้วย


ขณะเดียวกัน อัลบานีส กล่าวถึงกระแสสังคมภายในออสเตรเลีย เกี่ยวกับ “การเป็นสาธารณรัฐ” ว่า แม้ทัศนคติโดยส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ “ยังไม่เปลี่ยนแปลง” อย่างไรก็ตาม “ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่ออสเตรเลียจะมาถกเถียงเรื่องนี้กัน” เนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 “ทรงอยู่เหนือเรื่องเหล่านั้น”

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงหน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงเวลลิงตัน ระหว่างพิธีรับรองสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3


ในอีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ และนางซินดี คิโร ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จัดพิธีแบบเดียวกับออสเตรเลีย ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงเวลลิงตัน โดยอาร์เดิร์นแถลงหลังลงนามในเอกสารรับรองว่า “สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นพระประมุขแห่งนิวซีแลนด์” และแสดงความเชื่อมั่นว่า สายสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์วินด์เซอร์แห่งสหราชอาณาจักรกับนิวซีแลนด์ จะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES